HUYỆN BẾN CẦU

https://bencau.tayninh.gov.vn


Long Chữ trong công tác bảo tồn, phát huy giá di tích lịch sử -văn hóa

Long Chữ trong công tác bảo tồn, phát huy giá di tích lịch sử -văn hóa
Đình Long Chữ, tọa lạc tại ấp Long Giao, xã Long Chữ, là nơi thờ Quan đại thần Huỳnh Công Thắng,  người có công đầu tiên khai khẩn đất đai, mở mang bờ cõi bảo vệ biên cương. Đình Long Chữ là di tích lịch sử- văn hóa, được công nhận vào năm 2005, theo Quyết định số 248/QĐ-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2005 của UBND tỉnh Tây Ninh.
Để bảo vệ giá trị di tích, trong những năm qua UBND xã Long Chữ không ngừng huy động tối đa nguồn lực xã hội trong và ngoài xã cùng chung tay đóng công, góp sức tiền, của, vật chất để trùng tu, nâng cấp các hạng mục trong khuôn viên di tích Đình Long Chữ.
Trong hơn 3 năm qua, Đình Long Chữ luôn được tôn tạo các công trình, hạng mục hàng năm như: xây dựng hàng rào, nâng cấp nhà nấu ăn, xây dựng bàn thờ Thần Nông, xây dựng đường vào Đình tổng trị giá trên 150 triệu đồng. Kinh phí do các mạnh thường quân trong và ngoài xã đóng góp. Gần đây nhất vào cuối năm 2017, Ông Phạm Quốc Thanh, thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạng một thành viên Cơ khí và Xây dựng Thiên An ở Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 110 triệu đồng để lát 450 m2 gạnh sân Đình để được khang trang, sạch đẹp. Tháng 3 năm 2018, Bà Võ Thị Cười ở ấp Trường An, xã Trường Tây, huyện Hòa Thành cùng các mạnh thường quân ở Củ Chi, Trảng Bàng, đã hỗ trợ các hiện vật trong Đình trên 40 triệu đồng. Trong lễ kỳ yên Đình Long Chữ năm 2018 vừa qua, nhân dân trong và ngoài xã đã đóng góp 109 triệu đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều các mạnh thường quân đã đóng góp tiền, của góp phần cho Đình Long Chữ được khang trang như ngày hôm nay.
Để phát huy giá trị lịch sử- Văn hóa, hàng năm xã Đoàn Long Chữ đã kết hợp với Trường trung học cơ sở Long Chữ  tổ chức cho các em học sinh về nguồn tại Đình để quét dọn, giới thiệu về nguồn gốc, tìm hiểu ý nghĩa, giá trị của di tích lịch sử - văn hóa làm phong phú sinh động bài học trên lớp và giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương.
Di tích Lịch sử- Văn hóa Đình Long Chữ luôn gắn liền với phong tục, tập quán lối sống, lễ hội, tín ngưỡng của nhân dân trong và ngoài xã, có ảnh hưởng tích cực đến đời sống nhân dân. Hàng năm vào ngày 15, 16 tháng 2 âm lịch nhân dân xã Long Chữ tổ chức cúng lễ kỳ yên theo phong tục dân gian, để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn đến các bật tiền nhân đã có công khai hoang mỡ đất, cầu mong cho mưa thuận gió hòa.
Để tiếp tục bảo vệ và phát huy giá trị Di tích Lịch sử -Văn hóa Đình Long Chữ, trong thời gian tới UBND xã Long Chữ và Ban quản lý di tích sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn có trách nhiệm bảo vệ, không được xâm phạm đến di tích. Tuyên truyền sâu rộng Luật Di sản văn hóa và công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa đến nhân dân, tăng cường công tác quản lý nhà nước, ngăn chặn kịp thời các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có hành vi xâm phạm đến di tích. Kiện toàn và phát huy vai trò nhiệm vụ của Ban quản lý di tích lịch sử - văn hóa Đình Long Chữ, vận động các doanh nghiệp, các mạnh thường quân và nhân dân hỗ trợ kinh phí để xây dựng lại cổng Đình, nâng cấp một số hạng mục xuống cấp…Thường xuyên tổ chức cho các em học sinh về nguồn tại Đình để tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của Di tích góp phần bảo tồn và phát huy giá trị và di tích lịch sử- văn hóa Đình Long Chữ./.
 

Tác giả: quantri2

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây