Bến Cầu: Người phụ nữ tiêu biểu hiến đất làm đường

Thứ hai - 07/08/2023 09:12 165 0
Bến Cầu: Người phụ nữ tiêu biểu hiến đất làm đường
Những năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Long Giang, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương. Qua đó, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn trên điạ bàn xã. Điển hình trong số đó có hội viên, phụ nữ Vương Thị Bề – sinh năm 1966, ngụ ấp Long Tân, xã Long Giang đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.
02

Được biết, chị Bề là một phụ nữ đơn thân, việc nuôi dạy và chăm sóc con cái một mình không hề đơn giản. Nhưng bằng nghị lực của một người mẹ đảm đang, một phụ nữ tự tin chị đã làm tròn trách nhiệm của một người mẹ vừa làm một người phụ nữ mạnh mẽ. Lúc đầu một mình chị nuôi con, gia đình làm nông thiếu vốn canh tác và kiến thức nông nghiệp. Hội LHPN xã thấy vậy đã giới thiệu chị vay vốn NHCSXH huyện với số vốn giải quyết việc làm 50 triệu đồng, để chị chăn nuôi thêm bò sinh sản và có vốn để canh tác. Ngoài ra Hội còn vận động chị tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ trong canh tác. Nhờ tính cần cù chịu khó học hỏi chị đã biết áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, cuộc sống gia đình chị khá lên rất nhiều, mua thêm được ruộng và xây được căn nhà khang trang, chăm lo cho ba mẹ già và hiện tại con gái chị thì đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định.
Năm 2022, xã Long Giang phát động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, là xã cuối cùng của huyện Bến Cầu đạt nông thôn mới trong nhiệm kỳ, nên khi phát động hội viên phụ nữ và nhân dân cùng tham gia Hội LHPN xã cùng với các chị hội viên phụ nữ rất tích cực và quyết tâm thực hiện tốt.
Trước đây, đường nội đồng ấp Long Tân thuộc Hẻm 113 là một con đường nhỏ hẹp, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con nhân dân trong ấp hết sức khó khăn. Mùa nắng thì khói bụi, mùa mưa lầy lội, trơn trượt, thế nhưng sau khi con đường đã được trải nhựa, khang trang, sạch đẹp. Để làm đường cần giải tỏa một diện tích đất, trong đó gia đình Chị Bề cũng bị ảnh hưởng. Nhưng khi chứng kiến tuyến đường nhỏ hẹp, người dân đi lại khó khăn, chị không ngần ngại, tự nguyện hiến đất 1200m² để mở rộng tuyến đường. Chị nhận thấy làm đường là vì sự phát triển chung của địa phương, vì lợi ích của nhân dân trong ấp và cũng là lợi ích của của chính gia đình chị. Với tổng vốn đầu tư công là 800 triệu đồng, trong đó có thêm đóng góp của chị Bề ủng hộ 50 triệu tiền mua 1m đất hộ đầu đường. Tổng diện tích mặt đường rộng 6m, chiều dài đường gần 1km, được trải nhựa từ đầu đường DT14C đến ruộng nhà Ông Dễ có hơn 30 hộ dân sinh sống, đã tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con nhân dân và học sinh.
Nói về việc hiến đất xây dựng đường nội đồng ấp Long TânChị Vương Thị Bề cho biết: “Bây giờ con cái đã trưởng thành và có cơ nghiệp riêng, nên tôi phần nào thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của người dân, đặc biệt là khi việc đi lại gặp khó khăn. Dẫu rằng đây là cơ nghiệp nuôi sống cả gia đình trong mấy chục năm, nhưng mình không thể tính toán vậy được. Cả gia đình tôi đều đồng lòng hiến đất, chỉ mong người dân trong thôn và con cháu được đi lại trên con đường sạch sẽ, thông thoáng.
Bên cạnh đó, sau khi tuyến đường hoàn thành, chị còn vận động người dân xung quanh trồng các loại hoa, cây kiểng, dọn cỏ, chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn trên tuyến đường tạo cảnh quan môi trường sanh – sạch – đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Bản thân chị đã ủng hộ hơn 100 phần quà, trị giá hơn 50 triệu đồng từ Mô hình “Nhận và cho” của Hội LHPN xã phát động và thực hiện Đợt Thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).
Từ sự gương mẫu, tiên phong của gia đình chị Vương Thị Bề đã tạo động lực trong phong trào thi đua “Phụ nữ Long Giang chung sức xây dựng nông thôn mới" ở địa phương. Việc làm ý nghĩa của chị Bề và hộ dân ở tuyến đường nội đồng ấp Long Tân đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó người dân hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc hiến đất làm đường, tự nguyện đóng góp công sức, hiến một phần đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã Long Giang từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn đang khởi sắc từng ngày.
Bằng những việc làm thiết thực từ nhiều phong trào mà Hội phát động Chị Vương Thị Bề được Chi hội ấp Long Tân nhiều lần biểu dương tại các buổi sinh hoạt Chi hội và Hội LHPN xã đề xuất Hội đồng thi đua khen thưởng xã biểu dương, khen thưởng vào dịp tổng kết công tác Hội và phong trào phụ nữ. Gần đây Sơ kết công tác Hội và tổng kết đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) chị đã được Hội đề xuất Hội đồng thi đua khen thưởng xã khen thưởng những thành tích của chị để động viên tinh thần và nhân rộng gương điển hình tiên tiến lan tỏa trong Chi Hội.
Trong đợt biểu dương các cá nhân tập thể tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Văn Hướng- Phó trưởng phòng nội vụ đến thăm, trao tặng hoa và phần tiền thưởng 1,5 triệu đồng, biểu dương tinh thần thực hiện tốt phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới của chị.
Việc làm ý nghĩa của chị Bề đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó người dân hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc hiến đất làm đường, tự nguyện đóng góp công sức, hiến một phần đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã Long Giang từng bước được hoàn thiện. Diện mạo nông thôn đang khởi sắc từng ngày. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thời gian tới Hội sẽ cùng với chính quyền xã Long Giang sẽ tiếp tục phát huy nội lực, xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện nâng cao đời sống của người dân, nhân rộng các gương điển hình. Lan toả gương người tốt việc tốt tạo động lực và sức mạnh cùng chung sức xây dựng một Long Giang giàu mạnh và phát triển.
Hội LHPN xã Long Giang
 

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây