Bến Cầu: Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương

Thứ sáu - 20/09/2024 10:02 13 0
Bến Cầu: Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương
Công tác dân vận có vai trò quan trọng trong củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với Nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Thời gian qua, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, Bến Cầu đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, qua đó góp phần quan trọng vào việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Huyện Bến Cầu gồm có 8 xã và 01 thị trấn, trong đó có 5 xã biên giới, với 41 ấp, khu phố; dân số 75.408 người/20.797 hộ, có 14 dân tộc thiểu số sinh sống với 172 hộ/429 nhân khẩu. Với đặc thù là một huyện biên giới, công tác dân vận càng càng được các cấp ủy, chính quyền trong huyện quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác dân vận và triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, hội, đoàn thể và Nhân dân.
hinh 2

Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện công tác dân vận với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực. Qua đó, đã Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được 68 bài, 91 tin, thời lượng 1.563 phút, chia sẻ trên mạng xã hội 449 tin, bài. Ngoài ra, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh những nơi chưa thực hiện tốt.
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện định kỳ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động, hướng về cơ sở; thực hiện mô hình mới, mô hình nhân rộng, phù hợp đặc điểm tình hình gắn với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương; đồng thời, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện. Đến nay, toàn huyện xây dựng được 38 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, điển hình như: mô hình “Phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong công tác kéo giảm tình hình sử dụng ma túy trong cộng đồng”, đã giới thiệu việc làm cho 39 trường hợp làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện; mô hình “Chăm sóc người khuyết tật trên địa bàn huyện” đã vận động quà hỗ trợ chăm lo người khuyết tật trên địa bàn huyện với  3.534 phần quà, tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng.
Định kỳ hàng quý, Thường trực Huyện uỷ làm việc với Ban Dân vận Huyện uỷ, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp về tình hình Nhân dân và công tác dân vận để kịp thời giải quyết, định hướng hoạt động. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền ban hành chương trình công tác hằng năm, quy chế hoạt động, ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị... Công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được tăng cường, đảm bảo đúng pháp luật, kịp thời, có hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tiếp nhận 03 đơn tố cáo, 07 đơn kiếu nại, 121 đơn phản ánh, kiến nghị vụ việc của Nhân dân, không có vụ việc nổi cộm trên địa bàn huyện. Qua đó, đã giải quyết theo thẩm quyền đảm bảo yêu cầu, quyền lợi chính đáng của Nhân dân.
Công tác dân vận của các cơ quan Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo được nâng cao; công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Kết quả, phối hợp xây tặng và bàn giao 187 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng; trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng, xe đạp, tập sách cho học sinh nghèo hiếu học,... tổng trị giá trên 3 tỷ đồng; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, chúc mừng các tôn giáo nhân các ngày lễ trọng được 180 cuộc, tặng 180 phần quà, trị giá 135 triệu đồng.
Công tác chỉ đạo hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, có hiệu quả tích cực. Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì 41 cuộc giám sát; tổ chức 06 hội nghị phản biện xã hội. Qua hoạt động giám sát, đã phát huy được vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong tham gia xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Những kết quả đạt được trong công tác dân vận đã góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, nhất là công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực: 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thị trấn Bến Cầu được công nhận “Đô thị văn minh”, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng huyện Nông thôn mới trong năm 2024.
Để phát huy những kết quả đạt được của công tác dân vận, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng toàn huyện tiếp tục tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác dân vận, trong đó trọng tâm một số nhiệm vụ: tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện, kịp thời sơ kết, tổng kết hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Tỉnh uỷ về công tác dân vận; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết đề ra; phát huy thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, duy trì công tác đối thoại trực tiếp với người dân khi có nhu cầu chính đáng, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về công tác dân vận, bồi dưỡng kỹ năng làm công tác vận động quần chúng cho cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Có thể nói cùng với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. Qua đó củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy mạnh mẽ sức mạnh của nhân dân, góp phần xây dựng huyện Bến Cầu ngày càng phát triển toàn diện và bền vững./.
Văn Bình
 

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây