Huyện ủy Bến Cầu lãnh đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

Thứ sáu - 20/09/2024 09:54 11 0
Huyện ủy Bến Cầu lãnh đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng
Xác định công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Bến Cầu thường xuyên chỉ đạo triển khai, quán triệt các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đến toàn thể đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ huyện.
Đảng bộ huyện Bến Cầu hiện có 44 tổ chức cơ sở đảng với 109 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, toàn huyện có 2.187 đảng viên. Năm 2023 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu đạt mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện.
Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, ngay từ đầu năm, căn cứ Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và tình hình thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cả năm và triển khai thực hiện các nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra, phân công các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp phụ trách các cuộc kiểm tra, giám sát. Song song đó, tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ; trọng tâm là Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 09/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về hạn chế tình trạng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025; chủ động đề ra các giải pháp và chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ tổ chức toạ đàm chuyên đề “lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt nguyên tắc tài chính trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
hinh2

Tại các hội nghị của huyện, Thường trực Huyện ủy duy trì thực hiện nghiêm các cơ chế thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc tự phê bình và phê bình để nghiên cứu, xem xét các báo cáo của các cơ quan, đơn vị, như báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ về kết quả giám sát thường xuyên của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; báo cáo của Ban Tuyên giáo Huyện ủy về phản ảnh tình hình dư luận xã hội; báo cáo của Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện về các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân... Từ những giải pháp đó đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp nhận được kịp thời, đầy đủ, toàn diện, đa chiều các thông tin để xem xét, lựa chọn, quyết định chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ và sự chỉ đạo của cấp trên.
Năm 2023, cấp uỷ các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 24 tổ chức đảng; 479 đảng viên, trong đó cấp ủy viên các cấp 117 (giảm 04 tổ chức, 42 đảng viên so với năm 2022), qua kiểm tra, thực hiện tốt 304 đảng viên, đã cảnh báo, nhắc nhở đối với những thiếu sót, khuyết điểm 24 tổ chức đảng, 175 đảng viên. Giám sát chuyên đề đối với 16 tổ chức đảng; 10 đảng viên, trong đó cấp ủy viên các cấp 10 (giảm 02 tổ chức, tăng 01 đảng viên so với năm 2022), qua giám sát, đã cảnh báo, nhắc nhở đối với những thiếu sót, khuyết điểm 16 tổ chức, 10 đảng viên. Đã thi hành kỷ luật 05 đảng viên (tăng 03 đảng viên so với năm 2022), có 03 cấp uỷ viên, trong đó Đảng uỷ xem xét, thi hành kỷ luật 03 đảng viên, chi bộ kỷ luật 02 đảng viên. Hình thức kỷ luật: khiển trách 02, cảnh cáo 01, cách chức chi uỷ viên 02. Ngoài ra, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác chất vấn, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên.
Có thể nói, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ huyện Bến Cầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Uỷ ban kiểm tra cấp huyện và cơ sở đã chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên theo thẩm quyền; thường xuyên nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm và kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật theo quy định góp vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, phòng ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Với những kết quả đạt được, Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngành kiểm tra Đảng các huyện, thị, thành ủy năm 2023.
Để công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định phải chú trọng công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật đảng. Tiếp tục triển khai, quán triệt các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật đảng, đặc biệt là Kế hoạch số 49-KH/HU, ngày 29/10/2021 của Ban Thường vụ Huyện uỷ thực hiện Đề án số 02 của Tỉnh uỷ nhằm hạn chế tình trạng tổ chức đảng và đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong Đảng bộ. Quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo chủ đề hàng năm. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.​
Văn Bình
 

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây