Thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo huyện Bến Cầu thường xuyên quan tâm, chú trọng, thật sự cầu thị, dành thời gian lắng nghe những bức xúc, tâm tư của dân để hướng dẫn, giải thích pháp luật cụ thể, rõ ràng từng vụ việc, giúp cho công dân hiểu thực hiện quyền khiếu nại đúng quy định nên từ đó không phát sinh vụ việc đông người, khiếu nại vượt cấp.
Thực hiện lịch trực, tiếp công dân định kỳ vào mỗi ngày thứ Năm hằng tuần tại Bộ phận tiếp công dân ở trụ sở Thanh tra huyện Bến Cầu, qua 6 tháng đầu năm 2015, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã tiếp công dân được 295 ngày với 266 lượt người, tiếp nhận mới 58 đơn khiếu nại, vụ việc yêu cầu giải quyết thuộc thẩm quyền của huyện, nội dung gồm các lĩnh vực: đất đai 32 đơn; tranh chấp dân sự 16 đơn; giải tỏa bồi thường giá đất 09 đơn và lĩnh vực xã hội 01 đơn. Kết quả huyện đưa ra giải quyết 54 đơn, chiếm 93%; giải quyết thành 46 đơn, đạt 85%, giải quyết không thành 08 đơn, hướng dẫn đương sự đến các ngành chức năng huyện, UBND xã thị trấn giải quyết theo thẩm quyền; chưa được giải quyết 04 “đơn tồn” về tranh chấp đất đai của bà Ngô Thị Phụng - Võ Văn Nghe xã Long Chữ; đơn khiếu nại của 25 hộ dân phía Tây chợ Cầu; đơn khiếu nại của bà Trần Thị Năm xã Long Thuận và đơn xin cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Trần Thị Lệ, thị trấn Bến Cầu, giao cho các cơ quan liên quan tham mưu UBND huyện tiếp tục giải quyết. Thông qua số vụ việc giải quyết trên cho dân, có 23 đơn lãnh đạo huyện giải thích, thuyết phục; 31 đơn giải quyết bằng quyết định hành chính. Ngoài ra UBND huyện đã giải quyết hết thẩm quyền 05 vụ còn tồn từ lâu đang chờ thực hiện quyết định của tỉnh vụ: Trần Văn Quang-Dương Thị Phơi (Thị trấn); Trần Văn Phép-Trần Văn Lum; Trần Thị Ngọc Thơ, Lê Thị Sử; Đặng Thị Mùi (An Thạnh) và đất lò mì Long Chữ.
Ngoài công tác tiếp công dân hàng tuần tại Thanh tra, UBND huyện còn tổ chức đối thoại với các hộ dân khiếu nại đền bù giá đất đường 786 (đoạn từ cầu Đìa xù đến đường Xuyên Á), việc bố trí nền tái định cư 04 cuộc tại xã Lợi Thuận. Đồng thời thường xuyên theo dõi, yêu cầu các ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở để giải quyết các yêu cầu cho công dân, hạn chế việc đi lại gửi đơn thư khiếu nại chuyển vượt cấp về trên.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nên có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần đúng chính sách pháp luật, có lý, có tình, nhưng không chấp nhận kết quả giải quyết, vẫn khiếu nại yêu cầu, đòi hỏi không đúng hoặc vượt quá quy định pháp luật./.
HÙNG – DŨNGÝ kiến bạn đọc