Giới thiệu xã An Thạnh

Thứ tư - 26/08/2020 23:00 1.934 0

Giới thiệu xã An Thạnh

An Thạnh là một trong 09 xã, thị trấn thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Cùng với thời gian và những biến đổi của lịch sử, địa giới hành chính vùng đất này luôn thay đổi, nhất là trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Dưới thời Pháp thuộc, An Thạnh là một làng trong thuộc tổng Mỹ Ninh, quận Trảng Bàng. Năm 1948, Pháp thành lập thêm quận Gò Dầu, An Thạnh, thuộc quận Gò Dầu. Năm 1959, Mỹ-ngụy lại tiếp tục chia quận Gò Dầu thành hai quận: Hiếu Thiện và Khiêm Hanh, An Thạnh là một trong 15 xã thuộc quận Hiếu Thiện.

Về phía ta, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, xã An Thạnh cũng có những thay đổi. Năm 1948, do yêu cầu lãnh đạo của công cuộc  kháng chiến, Ủy ban kháng chiến hành chính huyện Trảng Bàng sáp nhập An Thạnh cùng với Lợi Thuận thành liên xã An Thạnh  - Lợi Thuận; sau đó hợp nhất thành xã An Thạnh Lợi. Tháng 3/1955, tổ chức trên không còn phù hợp với yêu cầu cách mạng mới, Huyện ủy Gò Dầu tách An Thạnh Lợi thành hai xã An Thạnh và Lợi Thuận như trước. Đến đầu năm 1962, Huyện ủy Bến Cầu được thành lập, An Thạnh là một trong 09 xã (nay là 08 xã, 01 thị trấn) thuộc huyện Bến Cầu.

Hiện nay, địa giới hành chính của xã An Thạnh như sau: phía Đông và Đông Bắc giáp Huyện Gò Dầu theo sông Vàm Cỏ Đông, phía Tây và Tây Bắc giáp xã Lợi Thuận, phía Nam giáp xã Phước Lưu, Bình Thạnh huyện Trảng Bàng (nay đã gộp 02 xã thành, xã Phước Bình). Là một xã cửa ngõ phía đông nam của huyện Bến Cầu, cách trung tâm huyện 10km, cách biên giới Campuchia 7km, có đường Xuyên Á chạy qua trung tâm của xã dài 7km. Tổng diện tích tự nhiên 2.589,27 ha. Xã hiện có 03 ấp: ấp Voi, ấp Chánh và ấp Bến, có 3.173 hộ với 11.304 nhân khẩu. Nhân dân trong xã sống chủ yếu bằng nghề nông chiếm 87%, 13% còn lại sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ.


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây