Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh Công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng định danh điện tử VneID “giả mạo”

Thứ hai - 05/08/2024 09:16 184 0
Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh Công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng định danh điện tử VneID “giả mạo”
Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nhận được cuộc gọi, nhắn tin của các đối tượng sử dụng thủ đoạn mạo danh Công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng định danh điện tử VneID “giả mạo” nhằm chiếm đoạt tài sản.
canh bao gia mao cong


Các đối tượng sử dụng các sim điện thoại không chính chủ (sim rác) như 08330306xx, 08120572xx... gọi điện thoại cho người dân để hướng dẫn cài đặt, xác nhận thông tin dữ liệu dân cư. Sau đó, đối tượng yêu cầu kết bạn qua ứng dụng Zalo và gửi liên kết https://dichvucong.nfgov.comhttps://dichvucong.bcavnvngov.vn..., hướng dẫn người dân tải ứng dụng định danh điện tử VNeID của Bộ Công an (dichvucong.apk) về điện thoại di động, cài đặt, cung cấp các thông tin như căn cước công dân, ngày tháng năm sinh, thông tin ngân hàng, xác thực khuôn mặt... Trường hợp người dân đã cài đặt và khai báo thông tin trên ứng dụng giả mạo, các đối tượng có thể sử dụng thông tin trên để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân mà không cần cung cấp số tài khoản và mã OTP của các ngân hàng để xác nhận.

Trước thực trạng trên, để chủ động phòng ngừa tội phạm lợi dụng VNeID lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nâng cao tinh thần cảnh giác, nắm bắt kịp thời các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm, đặc biệt đối với cuộc gọi, nhắn tin có nghi vấn lừa đảo. Tuyệt đối không làm theo yêu cầu, các đường link lạ do các đối tượng nghi vấn mạo danh, lừa đảo cung cấp.

Các doanh nghiệp viễn thông tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các thuê bao đăng ký, sử dụng dịch vụ thông tin di động thuộc phạm vi cung cấp của doanh nghiệp mình; nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký thông tin thuê bao di động, đặc biệt là thuê bao di động trả trước; thường xuyên rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa, làm sạch thông tin thuê bao trên hệ thống của đơn vị mình đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xử lý triệt để tình trạng SIM rác.

Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị mọi người nên bình tĩnh lưu lại số điện thoại để làm chứng cứ và thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng bằng các hình thức sau:

- Thực hiện phản ánh tới số Tổng đài 156 hoặc 5656 (Tổng đài tiếp nhận thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) bằng cách:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp: LD (Số điện thoại lừa đảo) (Nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656);

Cách 2: Gọi tới đầu số 156/5656 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên.

- Phản ánh đến các cơ quan Công an ở địa phương;

- Phản ánh về Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông – Số 6 Trần Quốc Toản, phường 2, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh – Điện thoại: 0276.3631168.

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây