Hội nông dân Long Thuận tạo vốn giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ ba - 15/09/2020 22:00 197 0

Hội nông dân Long Thuận tạo vốn giúp hội viên phát triển kinh tế

Tạo vốn vay, giúp hội viên xóa đói giảm nghèo là việc làm luôn được Hội Nông dân xã Long Thuận-huyện Bến Cầu quan tâm thực hiện trong những năm qua. Từ đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, thúc đẩy các phong trào của Hội ngày càng phát triển, Đến cuối năm 2016 xã Long Thuận đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh Tây Ninh công nhận.

Với mục đích hỗ trợ tích cực, có hiệu quả cho hội viên nông dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, Hội Nông dân xã Long Thuận đã phát động phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tới 100% cán bộ, hội viên. Hàng năm, Hội tích cực triển khai thực hiện phong trào bằng nhiều hình thức như: Khảo sát, phân loại hộ nghèo; vận động các hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hội viên nghèo qua các hình thức như giúp cây, con giống, giúp vốn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất... Hội vận động hội viên và gia đình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật mới, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất...

Hưởng ứng phong trào thi đua do Hội phát động, các chi hội đã đăng ký xây dựng các mô hình tiên tiến và vận động hội viên phấn đấu thực hiện. Hội đã tận dụng những ưu đãi về chính sách của Nhà nước và chính quyền địa phương để khích lệ nông dân hăng hái lao động sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, mở các lớp tập huấn cho hàng trăm lượt cán bộ, hội viên về chuyển giao tiến bộ Khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; nguy cơ, tác hại và biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng ở gia súc; hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hợp lý...

Để tạo nguồn vốn cho hội viên mở rộng sản xuất, tính đến nay Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hơn 589 hộ hội viên được vay hơn 15,7 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Hội đang quản lý 1 dự án chăn nuôi bò sinh sản và 1 dự án chăn nuôi heo sinh sản được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền 385 triệu đồng có 47 hội viên tham gia. Qua công tác kiểm tra cho thấy, các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, trả lãi đúng kỳ hạn.

Với sự giúp đỡ của Hội, nhiều nông dân xã Long Thuận đã thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Nhờ được vay vốn, lại được trang bị kiến thức, nông dân xã Long Thuận đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi cách thức làm ăn mới; tích cực lao động, sản xuất, mạnh dạn đưa nhiều giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào chăn nuôi, gieo trồng; biết kết hợp giữa kinh nghiệm sản xuất truyền thống với áp dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật mới, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều hội viên đã biết khai thác và sử dụng đất đai, nguồn vốn và nguồn lao động hợp lý, đạt hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, ở Long Thuận đã xuất hiện nhiều mô hình, hình thành nhiều, gia trại có quy mô vừa và nhỏ với nhiều mô hình sản xuất phong phú, đa dạng bước đầu cho hiệu quả kinh tế caonhư: Nuôi gà thả vườn, bò sinh sản, trồng cây mít, sầu riêng, cây thanh long, cây dừa, mãng cầu ta, tre lấy măng... với nhiều tấm gương nông dân làm kinh tế giỏi trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Điển hình như các hội viên: Võ Văn Lợi (ngụ ấp Long Hòa), ông Nguyễn Thành Ca (ngụ ấp Long Hưng)….

ANH 1156.jpg

Đến thăm mô hình trồng cây hoa thiên lý của gia đình ông Đào Văn Công, ngụ ấp Log Hưng, xã  Long Hưng phấn khởi chia sẻ: “Nhà tôi có thuận lợi là đất gò 0,5ecta, nhưng thời gian trước, một phần do không có vốn, một phần do không có kiến thức về kỹ thuật trồng trọt nên thu nhập của gia đình rất thấp. Sau khi được Hội nông dân tư vấn, giúp đỡ vay vốn theo chương trình giải quyết việc làm và vay vốn theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường với tổng số tiền 20 triệu đồng, chúng tôi đầu tư trồng gần 0,2hecta cây hoa thiên lý, diện tích còn lại trồng cây khổ qua và nuôi 2 con bò sinh sản. Qua 3 tháng chăm sóc cây hoa thiên lý, cho thu hoạch ổn định bình quân mỗi ngày 30-40/kg hoa, như giá bán hiện nay được 40.000đồng/1kg. Nếu chăm sóc tốt cây hoa thiên lý cho thời gian thu hoạch gần 3 năm. Hiện gia đình anh Công từ hộ cận nghèo đến nay đã thoát nghèo.

Cũng được hỗ trợ vay vốn từ các chương trình của Nhà nước, nhưng ông Phan Tuấn Anh, ngụ ấp Long An, xã Long Thuận lại chọn cho mình một hướng phát triển kinh tế khác. Khi nhận được tiền vốn vay, ông đầu tư mua 500 gà con thả vườn, sau hơn 3 tháng chăm sóc từ đàn gà cho thu nhập gần 30 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của nông dân xã Long Thuận đã mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần xây dựng xã nông thôn mới bền vững, kiểu mẫu./.

                                                                                                                                    Nguyễn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây