Nông thôn mới xã Tiên Thuận

Thứ sáu - 06/11/2020 18:00 235 0

Nông thôn mới xã Tiên Thuận

Tiên Thuận-Bến Cầu đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

---------------

Trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã Tiên ThuậnXác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM là điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong phát triển kinh tế, xã hội, nên thường xuyên tuyên truyền mục đích, ý nghĩa xây dựng xã nông thôn mới và vận động nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình địa phương.... để người dân hiểu rõ được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM và thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Cùng sự hỗ trợ của các cấp, ngành và sự đồng tình hưởng ứng và đóng góp tiền, của, ngày công của người dân chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương với tổng trị giá hơn 17 tỷ đồng. Đến nay 100% các tuyến đường giao thông trong xã đã được cứng hóa và nâng cấp không còn lầy lội vào mùa mưa. Phối hợp cùng Ngân hàng chính sách xã hội huyện bình, xét các đối tượng cho vay vốn từ các chương trình giảm nghèo. Không chỉ giải quyết vấn đề vay vốn, mà còn được tập huấn, tư vấn về cách lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp, tránh được rủi ro, thiệt hại khi sản xuất, kinh doanh, tăng lợi nhuận,đã góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo sự tăng trưởng ở địa phương.

Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân,xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, hiện tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn 0,39%. Việc thực hiện các nhóm tiêu chí về văn hóa, xã Hội, môi trường, An ninh trật tự, giáo dục, y tế xã được duy trì thực hiện hiệu quả, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 88%.

Đến cuối năm 2020, xã Tiên Thuận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã ký và ban hành quyết định 1030/QĐ-UBND ngày 11/5/2021 công nhận xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu đạt chuẩn nông thôn mới. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để tập trung công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, huyện hạn chế tập trung đông người. Tạm thời không tổ chức Lễ công bố "xã Tiên Thuận đạt chuẩn nông thôn mới".

Được biết tính đến nay Tiên Thuận là xã thứ 6/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Bến Cầu.

                                                                                                                                                                Nguyễn Thiện







Tiên Thuận-Gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

---------

Về đến ấp Bàu Tràm Lớn, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu hỏi đến bác Lưu Văn Rum-thường gọi chính Hoa, ai cũng kể bác là một người nông dân thích làm công tác xã hội. Đã bước sang tuổi 63, song bác vẫn luôn cống hiến hết sức mình để cùng bà con trong ấp, trong xã chung tay xây dựng nông thôn mới.Với lòng đầy nhiệt huyết và không ngừng cống hiến, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới, với niềm ước mong góp phần làm cho cuộc sống của bà con trong xã ngày càng no ấm, sung túc hơn, đường làng, ngõ xanh, sạch đẹp.

Nhận thấy được những khó khăn của xã nhà khi bước vào xây dựng nông thôn mới do xuất phát điểm thấp, tình hình kinh tế, xã hội của xã còn phát triểnchậm, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sự cảm thông với điều kiện sống của một số bà con còn nhiều vất vả. Bản thân ông Lưu Văn Rum là nông dân, gia đình ông sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, nhưng đã hưởng ứng tích cực phong trào thi đua "chung tay sức xây dựng nông thôn mới" cũng như các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động...Trong những năm qua, bản thân ông đã trực tiếp đóng góp tiền, ngày công lao động với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng và hàng năm tặng 25 suất quà tết cho bà con nghèo, khó khănởđịa phương.

Bên cạnh đó ông Rum còn vận động người dân trong ấp hưởng ứng phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới, tổ chức phát hoang bụi rậm, cỏ dại và cải tạo nhà ở sáng, xanh, sạch, đẹp; cùng với các đoàn thể xã đi tuyên truyền, vận động người dân ấp Bàu Tràm Lớn thực hiện.Mới đây trung tháng 9 năm 2020, tuyến đường giao thông nông trong ấp được nhà nước nâng cấp, sửa chữa với tổng chiều dài trên 650m. Nhưng đang bước vào mùa mưa, nêntuyến đường mới nâng cấp nàyrất trơn, đi lại rất khó khăn. Thấy vậy! ông Rum cùng mọi trong gia đình và người dân trong ấp đóng góp tiền mua 35 khối đá mi sàn,đổ lót 550m đoạn đường từ nhà ông Nguyễn Văn Luyến đi về hướng cầu Bến Đình, nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân được thuận tiện việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản. Hiện còn hơn 100m chưa được lót đá, ông Rum sẽ tiếp tục cùng mọi người thực hiện lót đá hết tuyến đường này (ông Rum nói).Trích phát biểu Lưu Văn Rum (LUU VAN RUM-39 giây)

(Nội dung phát biểu: khi nhà nước mới nâng cấp đường, nên đường đi bị dính, thấy vậy tôi đã vận động gia đình và người dân đóng góp một số vốn, mua 35 khối đá, để làm đường, tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng hơn, sau này tôi hy vọng sẽ tiếp tục được mọi người cùng tôi thực hiện đổ đá tiếp 2 bên lề đường, để đi đường sạch, đẹp và chắc chắn hơn)

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc-Trưởng ấp Bàu Tràm Lớn cho biết từ khi xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay đời sống người dân trong ấp ngày càng được nâng lên, đặc biệt nhiều tuyến đường giao nông được nâng cấp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuốc sống. Bên cạnh đó nhiều hộ dân trong ấp đã tích cực tham gia phong trào "chung tay xây dựng nông thôn mới" điển hình như ông Lưu Văn Rum-hiện Tổ trưởng tổ tự quản số 17, ngoài việc tham gia công tác xã hội tốt, ông còn vận động người thân trong gia đình, mọi người dân trong ấp thực hiện tốt các phong trào ở địa phương.… ông Rum thấy con đường nào trong ấp bị hư hỏng, ông Rum liền vách cuốc đến tháo nước, mua đá đổ các lỗ trũng trên đường, tạo con đường đi thuận tiện cho bà con, nhất là các em học sinh khi đi học ngang con đường này không bị sình đất búng lên quần áo.

Trích phát biểu Nguyễn Văn Ngọc (NGUYEN VAN NGOC-35 giây)

(Nội dung phát biểu: Từ khi nhà nước tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn, nhiều tuyến đường trong ấp được khang trang, mới đây nhà nước tiếp tục xây dựng 4.000m đường giao thông nông thôn, trong đó có 1 tuyến đường mới phục vụ cho mấy chục hộ dân, vào mùa mưa đi lại rất khó khăn, thì ông Lưu Văn Rum đã đứng ra vận động mọi người dân và tự bỏ vốn ra mua 35 khối đá rãi, tạo điều kiện cho người dân đi lại đươc thuận tiện)

Sự gương mẫu và tâm huyết của ông Rum đã được nhân dân tin tưởng, thu hút được bà con trong và ngoài địa phương cùng chung tay xây dựng quê hương đóng góp tiền, đất, ngày công lao động, tính đến nay với tổng giá trị hơn 2,3 tỷ đồng,… Tất cả đều có chung sự nhiệt huyết, tinh thần vì cộng đồng, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng, cùng chính quyền xã Tiên Thuận sớm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020./.


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây