Tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn tâm huyết, trách nhiệm

Thứ hai - 01/08/2022 15:16 648 0
Tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn tâm huyết, trách nhiệm
Gần 18 năm gắn bó cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện BếnCầu với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), Chi hộitrưởng Chi hộiphụnữ ấp Long Châu do Hội LiênHiệpPhụNữ (LHPN) xã Long Khánh, huyệnBếnCầu, tỉnhTâyNinh quản lý, chịNguyễnThị Kim Liên đã không ngại khó khăn, tận tụy với công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, giúp nhiều thành viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Do đặc thù là xã nông thôn biên giới, nhân dân trong ấp Long Châu chủ yếu sống bằng nghề nông, làm lúa, hoa màu và chăn nuôi bò, chỉ có một số ít là mua bán nhỏ lẻ Đời sống nhân dân ổn định nhưng không mấy khá giả, trong đó, có nhiều hộ dân có đời sống khó khăn. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Long Châu, tổ trưởng tổ TK &VV, chị luôn sâu sát nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, nhu cầu của hội viên. Đồng thời nghiêm túc tìm hiểu, nghiên cứu kĩ nội dung các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện, đối tượng áp dụng và quy trình thực hiện vay vốn, từ đó tư vấn, hỗ trợ hội viên vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng vốn, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.

Chị Liên cho biết: “Với vai trò trách nhiệm của người Tổ trưởng tôi luôn tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của NHCSXH, của Ban giảm nghèo xã. Hàng tháng, tham gia giao ban đầy đủ tại điểm giao dịch xã, tổ chức sinh hoạt tổ, thường xuyên theo dõi kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay vốn…. Qua đó, giúp tôi nắm bắt, tiếp thu kịp thời những vấn đề liên quan đến chính sách tín dụng, để tiến hành bình xét đối tượng được thụ hưởng đến quá trình sử dụng vốn vay đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi một cách công bằng, dân chủ, mang lại hiệu quả cao nhất, giúp hộ vay trả lãi và gốc đúng thời gian quy định.
Ngoài ra, đối với hội viên nào sử dựng vốn không đúng mục đích, chậm triển khai đầu tư thì chị kịp thời nhắc nhở, đồng thời lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay, trong sản xuất và đời sống. Sau đó tìmhướngcùngtổviên, địa phương và ngân hàng có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Điều đáng nói là với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chị Liên, các tổ viên vay vốn đều có ý ‎thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.

Đến nay, tổ vay vốn của chị Liên quản lý có 59 thành viênvới đầy đủ các chương trình vay vốn của ngân hàng CSXH như: chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, hộ sản xuất vùng khó khăn, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm,… Trong 6 tháng đầu năm 2022, chị đã làm cầu nối cho 17 hộ vay vốn từ ngân hàng CSXH huyện với số tiền 270.000.000 đồngHiện tổng dư nợ của tổ TK&VV của chị đạt hơn 2.489.000 đồng. Nhiều năm liền tổ TK&VV không có nợ quá hạn; tổ viên tham gia tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ đạt 100% số hộ vay vốn. Tổ TK&VV của Chị Liên quản lý luôn được NHCSXH huyện xếp loại tốt hàng tháng.

Để động viên hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, chị Liên đã nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, với hơn 1,2 ha ruộng lúa và nuôi gà, được chị cùng chồng chăm sóc chu đáo, áp dụng quy trình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Mỗi năm hai vợ chồng chị thu nhập hơn 60 triệu đồng. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, chị Liên luôn tận tình hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên khi có nhu cầu. Nhờ đó, trong gần 18 năm qua, đã có nhiều hội viên và nông dân được hỗ trợ vốn vay thoát nghèo, nhiều lao động có việc làm ổn định, có hộ vươn lên làm giàu, trong đó có thể kể đến như, hộ Chị Võ Thị Ngọc Hà, Nguyễn Thị Tâm, Lê Thị Huyền,…
         Sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác với mong muốn giúp bà con trong ấp thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, chị Nguyễn Thị Kim Liên đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội của huyện. Hằng năm chị luôn được Hội LHPN xã, Hội LHPN huyện khen thưởng. Đặc biệt năm 2020, chị vinh dự được Tổng giám đốc ngân hàng Trung ương tặng giấy khen có thành tích xuất sắc đóng góp trong kết quả hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội giai đoạn 2015-2020 và được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua của Hội.
02
 
Chị Nguyễn Thị Kim Liên (đầu tiên từ phải sang) nhận giấy khen của Chủ tịch UBND xã
 Chị Liên chia sẻ: Tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò là chi hội trưởng và tổ trưởng Tổ TK&VV giúp đỡ, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế gia đình vươn lên trong cuộc sống. Vận động hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, có trách nhiệm; chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ và vận động bà con thành viên trong tổ TK&VV sử dụng vốn vay đúng mục đích, chấp hành tốt quy ước hoạt động của tổ TK&VV đã đề ra. Góp phần giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương Long khánh Bến Cầu.
                                                                                              Ngọc Quí

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây