Vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Cầu và nguồn vốn khởi nghiệp của Hội

Thứ hai - 06/06/2022 10:03 1.570 0
Vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Cầu và nguồn vốn khởi nghiệp của Hội

Chị Lâm Thị Mến, sinh năm 1986, hiện ngụ khu phố 1, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh là một gương phụ nữ vươn lên thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò sinh sản. Từng là hộ nghèo, khó khăn về kinh tế, hàng năm phải nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng mấy năm trở lại đây, nhờ được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bến Cầu, chị đã có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo, kinh tế phát triễn khá.   

Chị Mến lập gia đình năm 2018, khi đó hoàn cảnh gia đình chồng rất khó khăn, chồng chị làm thuê, làm mướn để kiếm sống, còn chị thì làm tóc tại nhà, do ế ẩm nên hai vợ chồng chị không có dư, cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Chi hội Phụ nữ khu phố 1 đã tạo điều kiện cho chị Mến tham gia vào Tổ tiết kiệm và vay vốn, qua những buổi sinh hoạt Hội, chị nắm được phong trào hoạt động và biết được các chương trình cho vay tín dụng của NHCSXH các đối tượng chính sách . Đầu năm 2019, chị mạnh dạn làm hồ sơ và được xét duyệt cho vay 40 triệu đồng từ vốn Chương trình cho vay giải quyết việc làm. Qua sự tư vấn của các thành viên trong Hội, chị nhận thấy chăn nuôi phù hợp với điều kiện của gia đình, nên quyết định sử dụng vốn vay ngân hàng cùng với số tiền tích góp mua 2 con bò cái sinh sản.

Với tính cần cù chịu khó, sau giờ làm mướn chồng chị cắt 2-3 bao cỏ và chuẩn bị rơm, mua thêm cám về chăm sóc bò cái. Chị cũng trồng thêm cỏ trên khu đất trống quanh nhà cho bò có thức ăn khi nắng hạn cỏ thiếu. Hiện tại trong chuồng nhà chị có 04 con bò phát triển nhanh, trong đó có 02 con bò cái đang mang thai. Nhờ biết cách chăm sóc và chị luôn tìm hiểu qua sách báo về kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, ngoài việc chăn thả tự nhiên ngoài đồng, chị còn bổ sung dinh dưỡng bằng cách trộn muối vào thức ăn hoặc pha loãng với nước cho bò uống vào mùa lạnh nên đàn bò nhà chị phát triển khỏe mạnh. Cùng với đó, chồng chị còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi của mình với tất cả những ai cần học hỏi, thấy bò nhà anh chị lớn nhanh nên mọi người trong khu phố thường đến nhà chị học hỏi kinh nghiệm.

Thời gian trôi qua, mỗi năm 02 bò mẹ đẻ 02 bê con, nuôi lớn vỗ béo anh chị bán bò con để vừa trang trải cuộc sống hàng ngày vừa và sửa sang thêm cửa tiệm tóc của chị. Năm 2021, Hội LHPN thị trấn đã xét cho vay nguồn vốn khởi nghiệp 5 triệu đồng (lãi suất 0%) để chị sửa chửa, đầu tư thêm cho cửa tiệm tóc của mình. Chị đã sửa lại phần cửa chính đã cũ kỹ và mua thêm các loại dầu dưỡng tóc và mỹ phẩm cho khách có thêm nhiều lựa chọn, nhờ làm việc chăm chỉ mà giá cả bình dân nên tiệm tóc của chị dần trở nên đông khách, việc kinh doanh của chị cũng gặp nhiều thuận lợi và được nhiều người biết đến.

Quang cảnh cửa tiệm tóc sau khi sửa chữa lại của chị

Chị Mến tâm sự: “Trong lúc khó khăn nhất nhờ có Nguồn vốn vay của NHCS xã hội huyện mà gia đình đã thoát khỏi cảnh nghèo khó, nay có cuộc sống ổn định. Tôi xin cám ơn các cấp Hội và mong rằng các chị có hoàn cảnh như tôi cũng được hỗ trợ để có cơ hội phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo”.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, chị Mến rất tích cực tham gia sinh hoạt mô hình “Nhóm phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc”, tích cực tham gia sinh hoạt Hội, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chị rất tích cực trong việc chia sẻ kinh nghiệm, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên khác cùng tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế gia đình.

Từ nghị lực của bản thân và đức tính cần cù, ham học hỏi mà gia đình chị Lâm Thị Mến đã gặt hái được “quả ngọt”, bây giờ chị vừa có một cửa tiệm ổn định, một đàn bò phát triển khỏe mạnh. Có được điều đó đều là những cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân chị để vươn lên, phát huy khả năng của mình để góp sức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Chị xứng đáng là một tấm gương hội viên phụ nữ gương mẫu, tích cực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện được nhiều chị em trong chi hội học tập và noi theo.

                                                                                                                                              Thanh Thảo_Hội LHPN thị trấn Bến Cầu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây