Nông dân Bến Cầu thua lỗ vì giá ớt quá thấp!?

Thứ ba - 10/03/2020 23:00 192 0

Nông dân Bến Cầu thua lỗ vì giá ớt quá thấp!?

Vụ Đông Xuân 2019-2020, bà con nông dân huyện Bến Cầu xuống giống gieo trồng hơn 13.500 hecta cây trồng các loại, đạt 100,9% so với kế hoạch. So với các địa phương trong tỉnh, có thể nói huyện Bến Cầu là địa bàn có diện tích ớt trồng cao tại tỉnh Tây Ninh; trong đó 02 xã Long Thuận và Long Khánh là địa bàn có diện tích trồng ớt cao trong huyện, với diện tích hàng trăm hecta ớt.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, nằm chung trong hoàn cảnh các mặt nông sản Việt khó khăn trong xuất khẩu nên ớt trái vụ Đông Xuân dù chỉ mới vào vụ thu hoạch đợt 1 nhưng có giá rất thấp chỉ 20.000đ/03kg, bà con nông dân trồng ớt ở huyện Bến Cầu nắm chắt thua lỗ nặng. Theo bà Nguyễn Thị Thái Chân-Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Khánh: Vụ Đông Xuân năm nay, nông dân ở xã gieo trồng gần 1.900 hecta cây trồng các loại, riêng cây ớt có diện tích là 106 hecta, nhiều nhất tập trung ở 02 ấp Long Cường và Long Thịnh; với việc đầu tư hơn 100 triệu đồng/01 hecta ớt, với giá ớt trái chỉ từ 7.000đ-7.500đ/kg, sau khi trừ đi tiền thuê người hái là 4.000đ/01kg, bà con nông dân bán cho thương lái chỉ còn lại 3.000/đ/01kg, sau khi trừ đi thêm tiền phun xịt thuốc và công tưới nước, bón thêm phân chăm sóc nữa, ước tính cả đợt thu hoạch bà con sẽ lỗ từ 70-100 triệu đồng/01 hecta.

Ông Nguyễn Văn Đang (sinh 1970) ngụ ấp Long Cường, xã Long Khánh, trong tâm sự buồn, nói: Nông dân xã Long Khánh trồng ớt vụ Đông Xuân này chủ yếu giống ớt An Phú Nông, do thời tiết bất thường như hạn hán kéo dài, các sâu, bệnh như “sâu xanh, sâu đục trái,…”, bị quăn đọt, xoắn lá, vàng lá,..  gây hại nặng, toàn xã có 10 hecta ớt mới trồng bị phải hủy bỏ, số còn lại năng suất cũng không cao. Gia đình ông Đang trồng được 0,6 hecta ớt đang thu hoạch trái đợt 1 bán cho thương lái với giá là 7.000đ/kg, do không phải thuê đất để trồng nhưng ước tính cả đợt trái này ông thua lỗ tới 40 triệu đồng. Hiện nông dân trồng ớt ở xã, ớt chín như trái kén trên cây nhưng cũng phải chờ và được thương lái cho hái thì mới hái được. Anh Đang nói:

Phát biểu ông Đang….

Gia đình ông Phạm Văn Chông (sinh 1956)-Chi Hội trưởng Nông dân ấp Long Cường, cùng 04 người con ruột trồng trên 02 hecta ớt, thông qua Hội Nông dân xã Long Khánh được mua phân bón trả chậm từ Công ty phân bón Hùng Diệp, còn lại phải đi mượn tiền trồng ớt, đợt thu hoạch ớt này cả gia đình ông lỗ hơn 100 triệu đồng. Các hộ nông dân khác hiện trồng ớt khác ở xã cũng nằm trong hoàn cảnh như vậy, khác nhau là họ phải đi vay tiền ngân hàng, hay mướn đất để trồng ớt, nhưng ớt trái bán với giá quá thấp như vậy nên bị thua lỗ nặng hơn, sắp tới kỳ trả nợ ngân hàng cũng không biết toán ra sao, lấy tiền ở đâu để trả nợ, còn đi vay lại thì không xong. Để giải quyết về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thái Chân-Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Khánh, cho hay: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã ảnh hưởng đến xuất khẩu ớt, nên bà con nông dân trồng với giá bán ớt trái rất thấp: hiện nay khoảng 7.000đ/01kg, nông dân lỗ ớt từ 70-90 triệu đồng/01 hecta ớt; với tình hình như vậy, Hội Nông dân xã Long Khánh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách để tái đầu tư sản xuất lại; đồng thời đề xuất Nhà nước, các ngành chức năng liên quan có giải pháp nào đó để giúp đỡ cho người nông dân trước tình hình khó khăn trong sản xuất như hiện nay.

Trước thực trạng “được mùa mất giá”  hay “mất giá mất mùa” cũng là lẽ thường tình của nông dân sản xuất; nhất là việc tập trung trồng ớt ồ ạt với diện tích lớn hàng năm, dẫn tới nông sản ớt “cung, cầu” không đáp ứng của người nông dân ở huyện đã kéo giảm rõ rệt, nên phần nào giảm đi thiệt hại của nhiều người trồng ớt năm nay. Hiện giá ớt trái thấp như vậy là do hoàn cảnh chung của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên nông sản khó khăn xuất khẩu trong đợt 1 vụ ớt Đông Xuân này. Để giảm bớt thiệt hại, thua lỗ: hiện bà con nông dân Bến Cầu tiếp tục chăm sóc, phón phân và tưới nước, phòng trị bệnh để cây ớt tiếp tục phát triển mạnh, sắp tới được sẽ thu hoạch ớt trái đợt 2 với giá cao hơn, sẽ có lãi thu và hồi được vốn đầu tư trồng ban đầu, góp phần cải thiện điều kiện đời sống kinh tế nông hộ ở huyện tốt hơn/.

                                     Quang Son

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây