Ban Pháp chế HĐND huyện-Giám sát công tác tạm giam, tạm giữ tại Công an huyện Bến Cầu

Thứ bảy - 11/06/2022 09:19 202 0
Ban Pháp chế HĐND huyện-Giám sát công tác tạm giam, tạm giữ tại Công an huyện Bến Cầu
Chiều ngày 10/6/2022, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND huyện Bến Cầu do ông Trần Văn Minh-Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện có buổi giám sát tình hình thực hiện pháp luật về công tác tạm giam, tạm giữ đối với Công an huyện Bến Cầu.
Tham gia Đoàn, có ông Bùi Viết Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo UB.MTTQ.VN huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Ban Kinh tế-Xã hội HĐND huyện và Văn phòng HĐND&UBND huyện.
Thời gian qua, Công an huyện Bến Cầu luôn đảm bảo việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trình trự, thủ tục trong công tác tạm giam, tạm giữ, bảo vệ Nhà tạm giữ và quản lý phạm nhân. Từ năm 2021 đến tháng 3/2022, Nhà tạm giữ Công an huyện Bến Cầu đã tạm giữ 358 đối tượng, gồm có 07 đối tượng truy nã, 62 đối tượng bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp, 289 đối tượng bị bắt phạm tội quả tang; và tạm giam 213 đối tượng, gồm có 173 đối tượng là bị can, bị cáo và 43 đối tượng tự nguyện đến chấp hành án. Qua đó, đã giải quyết: điều chuyển đi 379 đối tượng, 10 người hết án, 02 người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; 99 người được Tòa án tuyên trả tự do tại Phiên Tòa và 69 người được thay đổi biện pháp ngăn chặn. Tình hình người tạm giam, tạm giữ quá hạn; do không có căn cứ hoặc trái pháp luật; do Viện kiểm sát hủy bỏ quyết định tạm giam, tạm giữ và trốn hay phạm tội mới không xảy ra. Trong kỳ giám sát, Nhà tạm giữ đã kỷ luật 01 đối tượng tạm giam có hành vi tự sát.

Hiện tại Khu nhà tạm giữ, tạm giam nằm trong khuôn viên Công an huyện với quy mô 02 dãy nhà, với 17 buồng và 40 chổ nằm không đám ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay: thường xuyên quá tải dẫn đến vi phạm về chế độ đối với người bị tạm giam, tạm giữ và gần khu dân cư nên khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn. Hiện có 01 dãy có nền đất thấp, thường xuyên bị ngập nước, dẫn đến tường thấm nước, nhanh xuống cấp, không đảm bảo an toàn giam giữ. Qua giám sát định kỳ, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu đã có 03 kiến nghị với Nhà tạm giữ Công an huyện, trong đó 02 kiến nghị về quản lý đã khắc phục xong; riêng về kiến nghị về quá tải Nhà Tạm giữ, Công an huyện đã báo cáo và được Bộ Công an phê duyệt nâng cấp về quy mô. 
Các thành viên Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND huyện Bến Cầu cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề trong công tác tạm giam, tạm giữ và quản lý phạm nhân tại Nhà tạm giữ, được lãnh đạo Công an huyện giải trình và làm rõ. Phát biểu kết luật tại buổi giám sát, ông Trần Văn Minh-Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện đề nghị Công an huyện có các giải pháp tăng cường bảo vệ an toàn Nhà tạm giam do gần khu dân cư; đồng thời ghi nhận đề xuất của Công an huyện kiến nghị HĐND huyện xem xét: phân bổ nguồn kinh phí xây dựng hệ thống thoát nước, nâng cấp nền đất và gia cố thêm tường rào Nhà tạm giữ Công an huyện./.
                                                                                                                                                     Quang Son
 

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây