Chị Ngô Kim Triếng tấm gương sáng về người phụ nữ hiện đại tham gia xây dựng gia đình trong tình hình mới

Thứ ba - 18/07/2023 08:05 116 0
Chị Ngô Kim Triếng tấm gương sáng về người phụ nữ hiện đại tham gia xây dựng gia đình trong tình hình mới
Một gia đình trọn vẹn là nơi có đầy đủ mẹ, cha và các con. Nếu vì một lý do nào đó mà gia đình bị khuyết đi một thành viên thì đó là điều vô cùng đáng tiếc. Việc tham gia xây dựng gia đình trong tình hình mới gia đình dù không có bóng dáng của người trụ cột nhưng những thành viên trong gia đình đó vẫn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
 Khi đến ấp Long Thịnh, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu hầu như ai cũng biết đến gia đình của chị Ngô Kim Triếng. Không phải vì chị nổi tiếng hay giàu có gì, mà chị được bà con trong ấp cảm kích vì nghị lực vươn lên của những người phụ nữ trong gia đình không có đàn ông.
Chị Ngô Kim Triếng, sinh năm 1969 cùng chồng sinh được 04 người con. Chồng chị tham gia công tác ở ban quản lý ấp tại địa phương và có nhiều thành tích được chính quyền và người dân công nhận. Nhưng không may khi cách đây hơn 10 năm, chồng chị Triếng bị tai nạn giao thông qua đời. Căn nhà từ đó vắng đi bóng dáng người đàn ông trụ cột. Một mình chị Triếng gồng gánh gia đình vừa lo cơm, áo, gạo, tiền vừa lo cho các con đi học.
Từ một người phụ nữ yếu đuối, chỉ quen với việc nội trợ, bếp núc, chị Triếng vừa làm cha, lại vừa làm mẹ, là chỗ dựa tinh thần cho các con đang còn nhỏ của mình. Chị đi làm thuê cho người ta, không nề hà bất kỳ việc gì, chỉ biết cố gắng làm sao để cho các con mình được ăn học đến nơi đến chốn.
Khi chúng tôi đến thăm gia đình chị Triếng, các con của chị không có ở nhà, nhưng chị lại có những người con, người cháu khác đó là những hội viên phụ nữ, những đoàn viên thanh niên luôn sát cánh bên mẹ con chị từ những ngày chồng chị vừa mất. Qua trò chuyện, thăm hỏi, được biết các con của chị với sự chăm lo của mẹ, động viên, quan tâm của chính quyền địa phương, Hội LHPN xã, cũng rất chăm ngoan phấn đấu học tập vươn lên, đến nay đã có công việc ổn định. con lớn là Trương Thị Tuyết Mai - sinh năm 1988 sau khi học xong đại học đã ở lại thành phố Hồ Chí Minh để lập nghiệp và đến nay đã mở được công ty riêng, con kế là Trương Quốc Tuấn – sinh năm 1990 và Trương Quốc Vương - sinh năm 1993 học xong ở lại Bình Dương lập nghiệp và mở cửa hàng kinh doanh tại đây; con gái út là Trương Thị Tuyết Nhung - sinh năm 1997 đã mở cửa hàng kinh doanh tại phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành.
Chị Ngô Kim Triếng chia sẽ: chị có quyết tâm bản thân thì phải đi làm, còn con phải học hành cho tới nơi tới chốn, động lực là mấy đứa con học rất là giỏi, ở xã ai cũng vô hun đúc tinh thần, thăm hỏi thôi ráng đi, mấy con cứ nói mẹ ráng đi, ráng nuôi con đi học, mẹ bỏ con mai mốt con lớn con đâu có biết làm gì đâu đi học, con chỉ biết đi học thôi, mần nông như mẹ con không mần nổi, nói chung chòm xóm ai cũng thương thấy con học giỏi, ráng ngày đêm chị đi mần, đi mướn ruộng trồng thuốc nói chung mần gì chị cũng mần, ai mướn gì chị cũng mần hết. Giờ chị thấy rất là mãng nguyện, chòm xóm xã ấp ai cũng quan tâm cũng thương, chị tham gia công tác xã hội gì cái tinh thần của chị là vậy cứ ai đi làm thiện nguyện kêu chị đi làm gì chị cũng đi, nói chung là chị đi hết, bên phụ nữ, hội nông dân cần là chị đi, nhiều khi bộ đội về công tác dân vận tại địa phương giúp gì chị cũng giúp, giờ mình đã qua khỏi khó khăn rồi cũng không giàu có hơn ai nhưng mình cũng đã vượt qua rồi nên rất nhận thức về sự khó khăn đó.
Bằng sự nổ lực quyết tâm của mình căn nhà mục nát năm xưa của 05 mẹ con chị Triếng đã được thay bằng một căn nhà tường khang trang. Đó là do các con của chị cùng nhau đóng góp lại để xây tặng cho người mẹ của mình. Người đã không quảng ngại hy sinh cho con mà không đòi hỏi lại cho bản thân bất kỳ điều gì.
Dù bận rộn với cuộc sống mưu sinh, chị vẫn sắp xếp thời gian tham gia và vận động các chị em khác hưởng ứng các hoạt động, phong trào phụ nữ địa phương, thực hiện tốt Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" cũng như phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Chị được chị em trong ấp tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp Long Thịnh, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu.
Chị Trịnh Thị Ngọc Quí – Chủ tịch Hội LHPN xã Long Khánh, huyện Bến Cầu chia sẽ: cùng với sự động viên của Hội LHPN xã, chính quyền địa phương, cũng như hỗ trợ của các chị em phụ nữ ở địa phương hỗ trợ động viên chị, bên cạnh hội phụ nữ xã cũng tạo điều kiện để chị vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội là 30.000.000đ để nuôi con đi học, với tinh thần ý chí nghị lực phấn đấu vươn lên của chị cùng với các con thì hiện nay các con chị cũng đã học thành tài và có công việc ổn định. Bên cạnh đó chị cũng tích cực góp phần công sức của mình tham gia vào hoạt động hội của địa phương cũng như hỗ trợ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như mình lúc trước để cùng nhau vươn lên phát triển kinh tế ổn định cuộc sống xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững.
hinh 3
Ngoài ra để giúp cho chị em cũng như nhân dân trên địa bàn xã có việc làm thường xuyên, ổn định cuộc sống chị đã chủ động trong việc tham mưu cho hội thành lập tổ đầu công với 20 thành viên, nhận việc làm và giao lại cho các thành viên trong tổ để có việc làm và thu nhập hàng ngày từ đó đã giúp được 02 hội viên trong ấp thoát nghèo. Với quan niệm “ Cho đi là còn mãi” trong thời gian dịch bệnh covid-19 chị đã đóng góp cũng như vận động ũng hộ tiền, nhu yếu phẩm cho những gia đình cách ly tổng trị giá hơn 20.000.000đ, ngoài ra hàng tháng chị cũng tham gia vận động và đóng góp thực hiện quầy hàng cho và nhận, hoạt động do Hội LHPN xã tổ chức với nhiều nhu yếu phẩm và rau quả từ 20 đến 30 kg/ tháng tính đến nay trị giá hơn 15.000.000đ, và tích cực tham gia các hoạt động do hội tổ chức vệ sinh môi trường, sinh hoạt CLB, tổ, nhóm... niềm vui đối với chị Triếng là khi thấy tất cả chị em, hội viên phụ nữ cũng như chị có cuộc sống ổn định, quê hương ngày càng giàu đẹp và phát triển                      
                                                                                   Ngọc Quí
 

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây