Thoát nghèo từ nguồn vốn NHCSXH

Thứ sáu - 21/08/2020 17:00 75 0

Thoát nghèo từ nguồn vốn NHCSXH

Trong những năm qua, có rất nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Long Chữ, nhờ  sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đúng mục đích, nên đã vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá, hộ giàu. Trong số hội viên ấy, không thể không nhắc đến Hội viên phụ nữ Hoàng Kim Thủy sinh năm 1976 ở ấp Long Hòa 2 xã Long Chữ từ hộ nghèo của xã đã vươn lên thoát nghèo bền vững.    

Nhờ tính cần cù, chịu thương, chịu khó và có ý chí, nghị lực vươn lên. Chị Hoàng Kim Thủy- quê ở Thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, Chị lập gia đình từ năm 1995 và về sống tại ấp Long Hòa 2, xã Long Chữ. Ngày về nhà chồng, gia đình 2 bên cũng không ít khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều. Vợ chồng Chị gặp rất nhiều khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy, làm thuê đủ nghề để mưu sinh như: làm Bánh bò, bánh ích, dặm lúa, chặt mè, bẻ ớt…để đắp đổi qua ngày. Lần lượt 2 đứa con ra đời, khó khăn lại càng khó thêm, gia đình Chị được địa phương xét thuộc diện hộ nghèo của xã.

 Thời gian trôi qua, 2 cháu trai lớn lên từng ngày rồi vào học cấp một, cấp 2 rồi đến cấp 3 và thi vào Đại học. Tuy gia đình chị Thủy rất khó khăn nhưng các cháu rất ngoan hiền, học giỏi, luôn giúp đỡ cha, mẹ việc nhà. Các cháu là học sinh xuất sắc nhiều năm liền được nhà trường biểu dương, khen thưởng hàng năm.

Trong một lần tham gia sinh hoạt tại Chi hội phụ nữ ấp Long Hòa 2, Chị Thủy được chi hội phụ nữ ấp giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội xã hội huyện và chị được Hội phụ nữ xã, Ngân hàng Chính sách xã hội xã hội huyện Bến Cầu xét cho chị vay vốn từ nguồn học sinh, sinh viên với số tiền là 15.000.000 đ. Vay dược nguồn vốn, vợ chồng chị Thủy lo cho các con ăn học, số còn lại chị làm vốn để chăn nuôi gà, vịt và trang trải cuộc sống gia đình.

Năm 2015 vợ chồng chị Thủy tiếp tục được Hội phụ nữ xã xét cho vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm số số tiền là 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn trên, vợ chồng chị mua  được 02 con bò sinh sản về nuôi, số tiền còn lại chị đầu tư mua phụ tùng và mở tiệm sửa xe gắn máy tại nhà, chị Thủy thì mua bán bánh canh, hủ tiếu,  cho bà con trong xóm. Hàng ngày vợ chồng chị thu nhập khoản 300 đến 400 ngàn đồng. Số tiền trên chị dành dụm góp vốn xoay vòng để có đồng lãi nuôi các con ăn học, chăm lo cuộc sống kinh tế gia đình. Nhờ đó mà con trai lớn của chị đã tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị kinh doanh, con trai thứ  hai tốt nghiệp Đại học ngành xây dựng và đến nay đã  có việc làm ổn định.

Chị thủy giao dịch với NHCSXH huyện ảnh 1.jpg

Đồng cảm và chia sẻ những khó khăn cùng gia đình chị Thủy, đầu năm 2020 Hội tiến hành họp xét và trao vốn khởi nghiệp cho chị Thủy với số tiền là : 4.000.000đ để chị góp vốn vào việc bán quán ăn và mua thêm phụ tùng cho chồng chị sữa xe.

Câu chuyện vượt khó xóa nghèo của chị Thủy là minh chứng góp phần khích lệ động viên phụ nữ trong ấp, nỗ lực sản xuất, kinh doanh. Chị Thủy chia sẻ: "Xác định phát triển kinh tế là công việc trọng tâm, không chỉ bản thân tôi nỗ lực làm kinh tế, mà còn tuyên truyền vận động chị em hội viên tích cực lao động sản xuất để nâng cao mức sống, cải thiện thu nhập thông qua việc thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế để hỗ trợ chị em khó khăn có điều kiện làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hội LHPN xã đã và đang khơi nguồn cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hoạt động này giúp phụ nữ ở địa phương có những đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cả hai vợ, chồng đều siêng năng, chăm chỉ, cần cù lao động. Qua hơn 5 năm sử dụng nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội xã hội huyện, nhờ sự tiết kiệm, tích lũy giờ đây vợ chồng chị Thủy đã mua thêm 02 con bê đực để nuôi, hàng ngày chồng chị dậy sớm để cắt cỏ, chăm sóc đàn bò, thời gian còn lại phụ Chị buôn bán và sửa xe tại nhà.

Gia đình chị Thủy đã được thoát nghèo bền vững vào năm 2019, giờ đây gia đình chị Thủy thu nhập hàng tháng gần 10 triệu đồng, các con của Chị đã có việc làm ổn định, nhà cửa được xây khang trang, sạch đẹp.

Với nguồn vốn ít ỏi từ NHCSXH huyện, và vốn khởi nghiệp mà Hội LHPN xã trao, bên cạnh nhờ có tính siêng năng, cần cù mà có nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, chất lượng cuộc sống của được cải thiện rõ rệt, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Chị Thủy là một tấm gương để các chị em hội viên phụ nữ noi theo./.

                                                                                                                                                                                        Bé Hai (Hội LHPN xã Long Chữ)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây