Bến Cầu: Áp dụng phương pháp giảng dạy mở, bước đi bền vững của ngành giáo dục

Thứ sáu - 22/11/2013 15:05 96 0

Bến Cầu: Áp dụng phương pháp giảng dạy mở, bước đi bền vững của ngành giáo dục

Thực hiện chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học qua Ngành giáo dục Bến Cầu không ngừng tăng cường áp dụng các biện pháp thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng giáo dục mở, bước đầu có những chuyển biến tích cực.

Theo lãnh đạo ngành giáo dục, việc thúc đẩy nhanh và áp dụng có hiệu quả chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy, trước hết việc chuẩn hóa trình độ chuyên môn của đội thầy cô giáo là yếu tố quan trọng hàng đầu. Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn huyện hiện có 703 giáo viên, trong đó tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn chiếm hơn 80%, điều mà trước đây ngành giáo dục ở địa phương luôn trăn trở nhưng chưa đạt được. Thầy Đào Hồng Tươi - Giáo viên trường THCS Long Chữ cho biết: “Nâng cao trình độ sư phạm của mỗi giáo viên, trước hết là để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục. Hiện nay, ngành giáo dục có những phương pháp dạy học rất hay và rất sinh động, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng, đây là động lực để mỗi giáo viên luôn ý thức tự học tập để phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp”.

Đến nay, 100% giáo viên được tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các đợt tập huấn hàng năm. Trong giảng dạy, phần lớn giáo viên tích cực tìm tòi và áp dụng phương pháp giảng dạy theo dướng giáo dục mở. Căn cứ vào năng lực của học sinh, mỗi giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, lựa chọn kiến thức phù hợp cho từng đối tượng, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; tăng cường cho học sinh làm việc theo nhóm; tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ. Mặt khác, giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp để giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm nội dung trng tâm của bài giảng, tích cực đầu tư trong soạn giảng để hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài theo hướng giảm tải.

Ngoài phần lý thuyết, giáo viên đẩy mạnh dạy theo hướng giải quyết vấn đề; tổ chức thí nghiệm, thực hành trong các môn học, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, khai thác phòng học bộ môn, ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý, phù hợp với nội dung bài học.

Các trường đều tổ chức nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng giảng dạy, sử dụng bản đồ tư duy, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Đa số giáo viên đã ứng dụng tốt các hoạt động này vào bài giảng của mình. Một xu hướng tất yếu luôn được giáo viên quan tâm, đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử, truy cập thông tin trên mạng bổ sung kiến thức. Tất cả giáo viên đều áp dụng phương pháp dạy học tích cực, dạy học đúng chuẩn kiến thức-kỹ năng.

Việc đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra đánh giá hoạt động học tập của học sinh được áp dụng theo hướng coi trọng đánh giá lý thuyết và thực hành; giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan; tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra từng môn học. Trong chấm và cho điểm bài kiểm tra, giáo viên thường kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá lẫn nhau để biết năng lực của mình, tạo sự hứng thú trong học tập của các em.

Với những nỗ lực và không ngừng, kết quả xếp loại trên hai mặt giáo dục của học sinh không ngừng được nâng lên qua từng năm học, trong năm học 2012-2013, học sinh có học lực từ trung bình trở lên: Khối tiểu học 98,4%, khối Trung học sơ sở 91,6%; Hạnh kiểm ở 2 cấp học từ trung bình trở lên đều đạt 100%. Kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng trường, cấp huyện, tỉnh hàng năm đều tăng. Ngành giáo dục Bến Cầu thời gian qua luôn tích cực tham mưu Huyện ủy xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập ở địa phương, và đã tổ chức hội thảo để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy một cách cơ bản nhất, mang tính khả thi, phù hợp với đặc thù và điều kiện ở địa phương.

Được biết, trong khi chờ Đề án được thông qua, trước mắt việc áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy được xem là bước đi đúng hướng, kịp thời và mang tính bền vững ở một huyện biên giới như Bến Cầu.

 

                                                                                                 Đình Nhật

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây