Kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng huyện Bến Cầu

Thứ hai - 16/03/2020 18:00 164 0

Kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng huyện Bến Cầu

Bến Cầu là một trong 9 huyện, thành phố thuộc tỉnh Tây Ninh, có diện tích tự nhiên 233km2, cách thành phố Tây Ninh 30 km về phía Tây Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh 70km về phía Tây Nam. Là huyện nông thôn biên giới, có đường biên dài 31,5 km giáp Vương quốc Campuchia. Có 8 xã và 1 thị trấn, dân số hiện nay trên 70 ngàn người. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước huyện Bến Cầu được giải phóng trước Tây Ninh hơn một tháng.

Trải qua 45 năm, từ ngày huyện nhà được giải phóng đến nay (15/3/1975-15/3/2020), mặc dù ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn có những thuận lợi, khó khăn nhất định, nhưng những gì mà huyện Bến Cầu đạt được cả về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh và đang ra sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, an sinh xã hội, giảm nghèo là kết quả của một quá trình phấn đấu từ không đến có, từ có ít đến có nhiều…đã thật sự làm thay đổi bộ mặt ở một huyện nông thôn biên giới. Đây không chỉ là mồ hôi, công sức mà còn cả nước mắt và máu của nhiều thế hệ người dân Bến Cầu, đã nỗ lực phấn đấu vượt bậc bằng ý chí, nghị lực và lòng yêu nước được tạo dựng nên.

01.jpg

Bằng nhiều giải pháp điều hành đồng bộ của huyện, Bến Cầu hiện nay đã, đang và sẽ có nhiều thay đổi đáng kể phát triển đi lên. Lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng cả về diện tích, năng suất và sản lượng, tổng diện tích gieo trồng đến nay tăng lên hơn 37.600ha, cây lúa từ 1 vụ tăng lên 2-3 vụ/năm, các loại cây trồng khác như: mía, mì, đậu phọng, thuốc lá vàng, bắp, cây ăn quả… đều phát triển khá; có nhiều trang trại trồng trọt, chăn nuôi, mô hình sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cho cuộc sống người dân ổn định vươn lên khấm khá; giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm khoảng 5%.

Hệ thống giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông nông thôn không ngừng phát triển và hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất và đi lại cho nhân dân, nỗi bật hơn cả là tỉnh lộ 786 được đầu tư nâng cấp mở rộng, cầu Bến Đình, đường tuần tra biên giới, kết cấu hạ tầng giao thông khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài được xây dựng tương đối hoàn chỉnh; 9/9 xã, thị trấn có đường trải nhựa ô tô đến tận nơi; tất cả các cây cầu đã được xây dựng kiên cố, lưu thông thông suốt qua các huyện, các tỉnh lân cận.

100% ấp, khu phố số hộ dân được sử dụng điện điện lưới quốc gia; hệ thống thông tin liên lạc điện tử được mở rộng hiện đại, phủ khắp phục vụ cho công tác và sinh hoạt, được quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp-xây dựng ngày càng phát triển, tốc độ tăng bình quân 12%/năm, nhất là khu kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài đã tạo việc làm cho gần 20.000 lao động, chiếm trên 50% tổng số lao động ở địa phương, đang hoạt động hiệu quả.

Hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong huyện được khơi dậy mạnh mẽ; giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ không ngừng phát triển, tăng bình quân 5 năm gần đây là 6,57%.

Ngành giáo dục-đào tạo đã có một hệ thống trường lớp ổn định, cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Các ngành học mầm non, mẫu giáo đến trung học phổ thông được hình thành đồng bộ, có 18/35 trường xây dựng đạt chuẩn quốc gia, trong đó có Trường Mầm non 15/3 mang tên ngày giải phóng Bến Cầu.

Ngành Y tế đảm bảo chăm lo sức khỏe cho nhân dân, đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 9/9 trạm y tế xã, thị trấn và Trung tâm y tế huyện  đạt chuẩn, tỷ lệ bác sĩ đạt 4,24/vạn dân; các Chương trình quốc gia về y tế đều được thực hiện tốt; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 12,66%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên duy trì đạt 1%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,9%; Đặc biệt là có kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Bộ mặt văn hóa không ngừng đổi mới, các lễ hội truyền thống, hình thức sinh hoạt phong phú, khởi sắc hơn; công tác giữ gìn, bảo vệ giá trị các di tích lịch sử-văn hóa được chú trọng, Di tích Lịch sử Văn hóa địa đạo Lợi Thuận cấp quốc gia được trùng tu, tôn tạo và đưa vào sử dụng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ được duy trì thường xuyên; phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào thực chất; hệ thống phát thanh, truyền thanh được đầu tư nâng cấp, trang bị mới, hiện nay trên địa bàn huyện có 04 Đài phát sóng FM, 06 Đài phát đường dây loa và 105 cụm truyền thanh không dây ở các ấp, khu phố.

Giải quyết dứt điểm các tồn đọng về chính sách người có công trong các thời kỳ; 100% đối tượng chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, chính sách ưu đãi tín dụng hộ nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời; nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng khang trang, là nơi an nghỉ của 2.378 hài cốt liệt sĩ. Nhiều căn nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết được xây mới để chăm lo cho đối tượng chính sách và hộ nghèo; những dịp tết đến xuân về, ngày lễ của đất nước huyện đều tổ chức thăm hỏi tặng quà, đến nay số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1,3% và toàn huyện không còn hộ thiếu đói.

Nhiều phong trào "quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc" với các biện pháp tích cực thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội ở biên giới và nội địa. Lực lượng vũ trang huyện không ngừng cũng cố, ngày càng lớn mạnh, thường xuyên được huấn luyện và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Công tác tuyển quân luôn đạt 100% đảm bảo yêu cầu chất lượng theo quy định. Hệ thống chính trị của huyện không ngừng được cũng cố, tăng cường vững mạnh, hoạt động ngày càng đồng bộ và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị hiện nay và thời gian tới.

Nhìn lại 45 năm Bến Cầu xây dựng và phát triển, để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang, sự cống hiến quên mình của các thế hệ cha đi trước vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, khẳng định những thành tựu mà quân và dân huyện nhà đạt được trong sự nghiệp đấu tranh và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh; Đặc biệt là trong công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập và phát triển…, là nhằm giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, nhất là thế hệ trẻ phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc không ngừng phấn đấu, cống hiến xây dựng và bảo vệ quê hương Bến Cầu anh hùng ngày càng vững mạnh./.

                                                                                                                                                    Lê Quy

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây