Gương Phụ nữ với Phong trào “5 không, 3 sạch”

Thứ năm - 01/07/2021 17:00 275 0

Gương Phụ nữ với Phong trào “5 không, 3 sạch”

Về đến xã Long Thuận, huyện Bến Cầu được Hội phụ nữ xã Long Thuận giới thiệu một số mô hình điển hình thực hiện có hiệu quả phong trào "5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Qua trao đổi được biết, chị Nguyễn Thị Hoa đã hơn 10 năm được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Long Phi, xã Long Thuận. Với vai trò là Chi hội trưởng, Chị luôn xác định, để thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Hội cấp trên phát động, đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; khâu tuyên truyền, vận động làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ của chị em phụ nữ trong xóm, ấp là quan trọng; từ nhìn quan sát thấy đến học và làm theo..., khi đến nhà Chị Hoa, thì Chị đang loay hoay lau chùi, quét dọn nhà cửa, sắp xếp đồ vật gọn gàng, ngăn nắp, "sáng sớm ông nhà tôi đi làm nông, tôi thì ở đây chăm sóc nhà cửa. Nhà cửa có thoáng mát, sạch sẽ thì gia đình cũng thấy vui hơn, không khí gia đình dễ chịu hơn và làm việc cũng tốt hơn; nhà cửa bừa bộn thì bực bội lắm" - chị Hoa nói.

Gặp Chị trong căn nhà khang trang, sạch đẹp, Chị cười vui vẻ chia sẽ trở về thời gian trước: "Từ khi được hội phụ nữ xã, ấp triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch với 8 tiêu chí cụ thể, thiết thực đối với mỗi gia đình, bản thân tôi thay đổi nhận thức và quyết tâm thực hiện để đạt gia đình 5 không 3 sạch".Theo đó, đối với tiêu chí "5 không": gia đình không đói nghèo; gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không vi phạm chính sách dân số; gia đình không trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, gia đình Chị đều thực hiện tốt.

Bằng chứng là được sự động viên, giúp đỡ của Hội LHPN xã Long Thuận, cùng các chị em hội viên, hai vợ chồngchị Hoa chăm chỉ lao động, tăng gia trồng sản xuất lúa, mua 1 chiếc máy cày vừa để xới đất trồng trọt, vừa để vận chuyển vật tư sản xuất nông nghiệp, mua 2 con bò sinh sản. Công việc không lúc ngơi tay nhưng hai vợ chồng vẫn luôn tranh thủ tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức, tìm hiểu qua báo, đài làm nền tảng cho công việc sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, phát triển kinh tế gia đình, lo cho 4 người con. Đến nay, gia đình bà đã có cơ ngơi khá vững chắc, thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp. Từ đó, kinh tế gia đình từng bước đi lên, con cái trưởng thành có việc làm ổn định.

Khi kinh tế ổn định, Chịlại cùng các Chị em hội viên trong Hội LHPN xã, chi hội phụ nữ ấp thăm hỏi động viên, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp cho Chị em phụ nữ khác ngày càng phát triển. Chị Hoa cho hay: "Tôi vận động những Chị em khác cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất cho các Chị em phụ nữ trong hội, đóng góp tiền vào quỹ để giúp đỡ Chị em có hoàn cảnh khó khăn, đề xuất cho Chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, để chung tay góp sức vào công cuộc giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh".

Được Chị em tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ Tiết kiệm & vay vốn ngân hàng chính sách xã hội huyện Bến Cầu, Chị luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để chị em được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định. Riêng bản thân gia đình Chị luôn chú trọng đầu tư phát triển kinh tế như chăn nuôi, trồng trọt, duy trì nuôi 2 bò cái sinh sản....tổng thu nhập mỗi năm khoảng 80 triệu đồng.

Đối với tiêu chí "3 sạch": sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ Chị cũng rất quan tâm thực hiện tốt. Điều đó thể hiện qua việc nhà luôn sạch sẽ, thoáng mát, có nhà vệ sinh, nhà tắm hợp vệ sinh, gia đình có nước sạch để sử dụng. Bên cạnh đó, còn vận động chị em hội viên thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và tham gia Tổ phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, Chị Nguyễn Thị Hoa được nhận nhiều giấy khen của UBND huyện, Hội LHPN huyện; đặc biệt, mới đây Chị được UBND huyện Bến Cầu tặng giấy khen gương sản xuất kinh doanh giỏi từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thuận Nguyễn Thị Lành cho biết: "chịNguyễn Thị Hoa là hội viên năng nổ, nhiệt tình với công tác hội; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do hội các cấp phát động. Gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình 5 không 3 sạch,hiện ở ấp Long Phi không còn trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; vấn đề bạo lực gia đình... trong ấp không còn". Phong trào đã thực sự cải thiện điều kiện sống của hội viên phụ nữ, không những giúp chị em hội viênphụ nữ vươn lên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới bền vững, kiểu mẫu./. 

                                                                                                                                                                            Nguyễn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây