Hội liên hiệp Phụ nữ Long Phước triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40 – CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thứ năm - 06/06/2024 14:48 292 0
Hội liên hiệp Phụ nữ Long Phước triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40 – CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Chỉ thị 40 góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc, sinh viên..
Để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát triển kinh tế,xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, thời gian qua hội phụ nữ xã Long Phước phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện Bến Cầu triển khai cho vay với hội viên,phụ nữ nghèo.. Đây là một trong những hoạt động phối hợp trọng tâm của hội liên hiệp phụ nữ xã Long Phước và Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhằm giúp phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.
Hội Phụ Nữ Xã Long Phước phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội  huyện thực hiện hoạt động cho vay một cách thống nhất, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm  hai bên Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bến Cầu và Hội liên hiệp phụ nữ xã  Long Phước đã ký kết hợp đồng ủy thác về việc ủy thác cho hộ vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong thời gian quaHội LHPN xã Long Phước đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãivà các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác bằng nhiều hình thức phong phú như: họp chi, tổ phụ nữ..
Hội đã tuyên truyền vận động các chi,tổ phụ nữ thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn theo đúng quy chế về tổ chức và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn. Hướng dẫn hội viên tổ tiết kiệm và vay vốn giao dịch với ngân hàng chính sách, vận động hội viên chấp hành quy ước hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hành tiết kiệm; giúp đỡ nhau, cùng chia sẽ kinh nghiệm trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, trả nợ, lãi đúng kỳ hạn đã cam kết với Ngân Hàng..Qua đó có gần 100% hội viên biết về nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi của chính phủ.
Để việc thành lập tổ TT&VV đạt chất lượng cao, công tác lự chọn đội ngũ cán bộ được hội coi trọng hàng đầu. hội đã lựa chọn chị em có uy tín, có kinh nghiệm hoạt động tín dụng tiết kiệm. Để bầu vào các vị trí chủ chốt của tổ. Hội đã phối hợp với Ngân hàng chính sách  xã hội huyện tập huấn nghiệp vụ quản lý cho 100% cán bộ hội và Tổ Trưởng các tổ TK&VV.
Việc bình xét cho vay luôn đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy trình, đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho các hộ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi  của chính phủ.
Công tác kiểm tra giám sát được Hội tăng cường chỉ đạo. Hàng năm xã đã tổ chức đoàn kiểm tra giám sát (01 quý 01 lần) thông qua hình thức; nghe báo cáo, kiểm tra hồ sơ sổ sách về hoạt động vay vốn, trực tiếp kiểm tra các Tổ tiết kiệm và vay vốn và các thành viên vay vốn. Hội kiểm tra 100% Tổ tiết kiệm và vay vốn  kiểm tra đột xuất 50% số hộ, đối chiếu 100% hộ dư nợ, các văn bản ký kết liên tịch giữa Tổ tiết kiệm và vay vốn và các thành viên vay vốn và  Ngân hàng chính sách xã hội huyện.
ha thi thuong long phuoc 2

Hiện nay Hội LHPN xã Long Phước  đang quản lý 03 /03Tổ tiết kiệm và vay vốn với số tiền vay 4.105.237.700 triệu đồng, cho 117hộ vay để phát triển kinh tế. Qua  đánh giá hàng năm cho thấy, chất lượng cho vay ủy thác  của các Tổ tiết kiệm và vay vốn  được nâng lên; thu lãi điều đạt kế hoạch đề ra, không có tổ viên nào để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi cho Ngân hàng; 100% chị em vay vốn làm ăn có hiệu quả. Nhiều chị em đã xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, con em có điều kiện học tập tiêu biểu như gia đình chị Hà Thị Thường, hội viên Ấp Phước Trung, nhờ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình chị đã trồng 02 ha dưa leo cho trái rất  say chị Hà Thị Thường cho biết: “Được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng chính sách  xã hội thông qua Hội liên hiệp phụ nữ xã, đây là tiền đề để gia đình tôi phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nguồn vốn ưu đãi đã giúp gia đình  có cuộc sống đầy đủ hơn xưa” hiện nay mô hình trồng dưa leo trồng xen canh với cây Cà tím;cho gia đình chị mỗi năm từ 150-250 triệu, đến nay gia đình chị đã có thu nhập ổn định, nhà được cất khang trang, kinh tế gia đình từng bước đi lên vững chắc.Ngoài ra còn nhiều hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách  xã hội huyện.
 

Tác giả: quantri2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây