Bến Cầu- Phát huy mọi nguồn lực, nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ sáu - 25/10/2013 16:20 74 0

Bến Cầu- Phát huy mọi nguồn lực, nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài

Năm 2007, Đảng bộ và chính quyền Bến Cầu đề ra kế hoạch và chương trình hành động để tăng cường sự lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đây được xem đây là công tác trọng tâm, quan trọng trong chính sách phát triển bền vững về kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện địa phương gặp không ít khó khăn, thách thức: là một huyện nông thôn biên giới, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí và đời sống của một bộ phận nhân dân còn thấp; hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế.

Phần lớn học sinh là con em gia đình nghèo, việc huy động học viên ra lớp còn gặp nhiều khó khăn. Lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển; các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn chưa nhiều nên việc huy động nguồn lực để chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài còn hạn chế.

Theo đánh giá của ông Phạm Thành Sơn - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: “Ngoài những khó khăn chung của huyện, thách thức lớn nhất trong thời gian đầu thực hiện Chỉ thị của Trung ương là nhận thức của một số cấp ủy cơ sở Đảng, chính quyền địa phương và một bộ phận không nhỏ nhân dân về công tác này còn những hạn chế nhất định nên việc huy động nguồn đầu tư trong huyện để đóng góp cho công tác này gặp không ít khó khăn, chủ yếu huy động từ nguồn đầu tư từ bên ngoài ”.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, bước đầu địa phương đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Sau thời gian thực hiện Nghị quyết, phần lớn cán bộ đảng viên và nhân dân trong huyện đều nhận thức được tầm quan trọng của việc phát huy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học huyện, nếu như năm 2007 toàn huyện có 116 chi hội khuyến học với 7.075 hội viên, thì nay có 483 chi hội với 13.386 hội viên, tăng 367 chi hội và tăng 6.311 hội viên. Trong đó, 100% xã, Thị trấn; ấp, khu phố; khối trường học có chi hội khuyến học. Riêng ban khuyến học ở các tổ tự quản, khu dân cư có 385 ban, đạt 90,16%, so năm  2007 tăng 365 ban.

Cũng theo báo cáo của Hội, chỉ hơn 5 năm xây dựng quỹ khuyến học, đến nay hội viên đã đóng góp số tiền trên 1 tỷ 662 triệu đồng, con số trên cho thấy đây là điều kiện tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của Hội.

Xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài không ngừng được phát huy, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, hưởng ứng tích cực, huy động nhiều nguồn lực về vật chất và tinh thần chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài.

Tính từ năm 2007 đến nay, tổng cộng nguồn huy động từ các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp được gần 35 tỉ đồng. Điều đáng ghi nhận, với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao với xã hội, với cộng đồng đã có 08 người dân hiến 1,6 ha đất để xây dựng trường học.

 

Hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng  các xã, Thị trấn từng bước được phát huy hiệu quả, nhiều loại hình lớp về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây công nghiệp, cây nông nghiệp; cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác; đề phòng dịch bệnh trên cây nông nghiệp; gia súc, gia cầm; các chuyên đề về công tác xã hội, những chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước…giúp cho người dân cập nhật kiến thức và kỹ năng lao động kỹ thuật, tiếp cận với những công nghệ sản xuất mới, mang lại cho họ những thông tin cần thiết để thay đổi cách nghĩ, cách làm truyền thống, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

 

Xây dựng xã hội học tập được chú trọng nhằm phát huy mọi nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục, từng bước xây dựng và phát triển mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập.

Ngoài hệ thống giáo dục ban đầu được tổ chức theo các cấp học, bậc học; hệ thống giáo dục huyện còn có mô hình tổ chức linh hoạt, chương trình phổ biến kiến thức theo nhu cầu người học, tạo mặt bằng chung cho công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện.

Cũng theo ông Sơn: “Hội khuyến học huyện phối hợp với Hội đồng giáo dục và Phòng giáo dục-đào tạo, với các ban, ngành, đoàn thể mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài; đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng hiếu học”.

Theo lãnh đạo ngành giáo dục, hướng tới địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng xã hội học tập và mọi người học tập suốt đời, nhằm động viên mọi người tham gia học tập để nâng cao dân trí, nghề nghiệp, chuyên môn, làm tăng hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc và chất lượng cuộc sống. Đây là việc làm luôn luôn cần thiết cho bản thân của mỗi người, và luôn cần cho một xã hội phát triển bền vững.

 

 

                                                                               Đình Nhật

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây