Di tích Lịch sử Văn hoá Địa đạo Lợi Thuận sẽ hoàn thành cuối năm 2013

Thứ ba - 29/10/2013 16:00 98 0

Di tích Lịch sử Văn hoá Địa đạo Lợi Thuận sẽ hoàn thành cuối năm 2013

Địa đạo Lợi Thuận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Tại đây đã diễn ra nhiều trận đánh ác liệt, cùng những chiến thuật đầy sáng tạo của Cách mạng Việt Nam với phương châm “lấy ít, đánh nhiều”, cùng nhân dân bám đất, giữ làng, tạo nhiều yếu tố bất ngờ với thế trận “Thiên la địa võng” đã tạo tiếng vang lẫy lừng, gây cho địch nghe phải khiếp sợ. Địa đạo Lợi Thuận là căn cứ bám trụ vững chắc, qua nhiều năm chiến đấu gian khổ của quân và dân huyện Bến Cầu đến khi hoàn toàn giải phóng. Sau nhiều lần củng cố, nhưng đến nay đã xuống cấp.

 

Đường hầm lô cốt Địa đạo Lợi Thuận

 

Để khôi phục, tái tạo lại khu địa đạo, bảo vệ và phát huy những giá trị lịch sử, đáp ứng nhu cầu tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân địa phương. Huyện Bến Cầu đã triển khai thực hiện Công trình: Chống xuống cấp, tu bổ và tôn tạo di tích địa đạo Lợi Thuận có tổng mức đầu tư là 25 tỷ 404 triệu đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu về văn hóa, vốn ngân sách tỉnh, huyện và nguồn vốn khác. Công trình xây dựng gồm các hạng mục: Nhà trưng bày; nhà chữ đinh; nhà tranh vách đất; chuồng bò; sân phơi gạch tàu; nhà vệ sinh ngoài trời; bia lịch sử và tường rào. Trong đó tôn tạo, phục hồi nguyên trạng một đoạn địa đạo khoảng 150m gồm 02 cửa lên xuống đấu nối vào các lô cốt, tái hiện tổng thể khu vực di tích địa đạo trên sa bàn điện tử một trận đánh tiêu biểu với mô hình thể hiện bằng hình ảnh về chiến thắng của quân và dân huyện Bến Cầu. Đây là công trình văn hóa, nhóm C cấp IV do Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư Lam Kinh lập. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến năm 2015, được Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Gia Phúc khởi công ngày 19/7/2013. Qua 03 tháng thi công khẩn trương, tại công trình luôn có mặt gần 100 công nhân thi công, đến nay công trình đã đạt được gần 70% dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành.

Địa đạo Lợi Thuận là niềm tự hào của quân và dân Bến Cầu anh hùng, là nơi tổ chức “Hội trại tòng quân” và các hoạt động về nguồn của lực lượng đoàn viên, thanh niên và học sinh.. Hiện đang được tu bổ, tôn tạo, tái hiện lại, đáp ứng được sự mong đợi của các đồng chí lão thành Cách mạng là “nhân chứng sống” và của nhân dân địa phương, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, sự hy sinh cao cả của cha, anh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho các thế hệ hiện nay và mai sau./.

   

Hùng Dũng + Thiện Tâm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây