Mô hình “quầy hàng cho và nhận” đầu tiên của huyện Bến Cầu

Thứ năm - 12/11/2020 18:00 92 0

Mô hình “quầy hàng cho và nhận” đầu tiên của huyện Bến Cầu

Nhằm chia sẽ những khó khăn của các hội viên nghèo, xuất phát từ tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, nhiều đơn vị cùng các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện Bến Cầu tham gia đóng góp và đã thành lập nhiều mô hình chia sẽ yêu thương để cấp phát gạo và nhu yếu phẩm miễn phí cho người nghèo. Những mô hình này đã kết nối nhiều tấm lòng nhân ái giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhận được lựa chọn hững món quà cần thiết ấm áp, nghĩa tình.

Đến với “quầy hàng cho và nhận” tại xã Long Khánh, huyện Bến Cầu đã không còn xa lạ với người dân trong vùng biên giới, bởi mô hình này hoạt động hiệu quả từ đầu năm 2020. Các mặt hàng được trưng bày chủ yếu là gạo, mì tôm, bột ngọt, nước ngọt, nước mắm… Toàn bộ nguồn hàng do Hội LHPN xã Long Khánh vận động các hội viên, mạnh thường quân trong và ngoài xã Long Khánh đóng góp ủng hộ. Chủ yếu phục vụ cho các hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thể lựa chọn sử dụng những món đồ mà mình đang cần nhưng không phải trả tiền.Tuy là hàng miễn phí song những thực phẩm, nhu yếu phẩm luôn được chọn lựa kỹ, đảm bảo chất lượng và được xếp gọn gàng, ngăn nắp tại quầy hàng. Vì vậy, cứ mỗi đợt mở cửa vào ngày 15, 30 âm lịch hàng tháng, là có khoảng 40-50 người dân có hoàn cảnh khó khăn đến quầy hàng để lựa chọn những món đồ dùng cần thiết trong sinh hoạt gia đình về sử dụng.Được biết đây là “quầy hàng cho và nhận” đầu tiên được thành lập ở huyện Bến Cầu.

anh 1160 (1).JPG

Chị Nguyễn Thị Cồm, sinh năm 1942, ngụ ấp Long Thịnh, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu thường đến quầy hàng để chọn cho gia đình những thực phẩm, nhu yếu phẩm, chị Cồm cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Cứ vào những dịp quầy hàng mở cửa, chị đều ghé quầy hàng để chọn những thực phẩm cần thiết cho gia đình như gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, nước nắm, nước tương và vài trái cà, trái mướp… về sử dụng cho gia đình, mà không phải trả tiền. Từ khi có “quầy hàng cho và nhận” đã giúp gia đình được đảm bảo bữa ăn hàng ngày, giảm chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Cảm ơn những người thực hiện mô hình“quầy hàng cho và nhận”. chị Cồm bày tỏ.

Chia sẻ về quá trình hình thành mô hình đầu tiên của huyện“Quầy hàng cho và nhận”, chị Trịnh Ngọc Quý-Chủ tịch Hội LHPN xã Long Khánh cho biết: Với thông điệp “Ai thừa mang đến-ai thiếu đến lấy”, trong đó, những người cho thì hạnh phúc khi được chia sẻ những khó khăn với người khác, còn người nhận thì phấn khởi khi được nhận những món quà ấm áp, nghĩa tình. Hiện trên địa bàn xã có trên 100 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do vậy, từ năm đầu 2020, Hội LHPN xã phối kết hợp, vận động các hội viên, mạnh thường trong và ngoài địa phương đóng góp đã thành lập“Quầy hàng cho và nhận” cấp miễn phí cho người nghèo. Tuy là những thực phẩm, nhu yếu phẩm cấp miễn phí, nhưng đều được chọn lựa kỹ, tươi, sống, thực phẩman toàn, đảm bảo hợp vệ sinh. Bên cạnh đó Hội còn thành lập mô hình “đổi rác thải nhựa đổi lấy nhu yếu phẩm”, vào tháng 2/2020, hoạt động 1 tháng mở cửa 1 lần, mỗi lần mở cửa mô hình đều có 50 đến 60 hộ viên nghèo đến đổi các loại võ, chai nhựa lấy nhu yếu phẩm. Tính đến nay Hội đã vận động các học viên, mạnh thường quân đóng góp hơn 80kg gạo, 350 trứng gà, 70 chai nước tương, 70 chai dầu ăn, 35 kg dầu ăn, …cấp cho dân nghèo. Đồng thời thu 4.015.000 đồng từ việc bán rác thải nhựa của mô hình “đổi rác thải nhựa đổi lấy nhu yếu phẩm”, sử dụng kinh phí mua dụng cụ học tập trao tặng cho 10 em học sinh nghèo hiếu học ở địa phương.

Qua mô hình thể hiện tinh thần “thương người như thể thương thân” đã và đang là phong trào luôn được các tổ chức, mạnh thường trong và ngoài địa phương xã Long Khánh nhiệt tình tham gia ủng hộ thực phẩm và nhu yến phẩm, đồ dùng gia đình… để sẻ chia cho với người nghèo./.

                                                                                                                                             Nguyễn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây