Phụ nữ xã Long Khánh xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Thứ ba - 20/04/2021 23:00 103 0

Phụ nữ xã Long Khánh xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Để  đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhđi vào đời sống hội viên và quần chúng phụ nữ, mang lại hiệu quả thiết thực gắn kết cộng đồng, giúp cho phụ nữ có việc làm, kiến thức, kỹ năng sống, trẻ em được nuôi dạy tốt, gia đình hòa thuận hạnh phúc, an ninh trật tự được đảm bảo, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Bằng nhiều mô hình, cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực

Hội LHPN xã Long Khánh đã chủ động triển khai thực hiện thông qua việc xây dựng mô hình mới, cách làm sáng tạo, việc làm cụ thể, trong những năm qua như: Mô hình góp vốn xoay vòng để phát triển kinh tế cho chị em hội viên, có 24 hội viên tham gia 50.000đ/tháng,giúp đỡ cho 1 chị để làm vốn. Tuy số tiền được giúp không nhiều nhưng các chị em đã biết sử dụng số tiền vào việc phát triển kinh tế cho gia đình như: gia đình chị Lê Thị Thiêu đã làm vốn bán đồ ăn sáng để có thu nhập phát triển kinh tế gia đình. Gia đình Nguyễn Thị Nhớ bán nước giải khát, chị Nguyễn Thị Bé bán cá, …sau một năm thực hiện thấy hiệu quả Hội đã tiếp tục duy trì cũng như nhân rộng ra 4 ấp trên toàn xã, nay đã nâng chất phát triển là 14 tổ với 168 thành viên, góp số tiền cao nhất là 500.000đ/ 1 tháng và thấp nhất là 100.000/ 1 tháng. Trong 5 năm qua đã giúp 372 chị có vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền là 556.800.000 đồng để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.Vận động các mạnh thường quân các mạnh thường xây tặng nhà đại đoàn kết cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở:

anh 4507.jpg

Thực hiện mô hình tiết kiệm nuôi heo đất để tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Hội viên nghèo, bệnh tật trong 5 năm qua đã trao tặng đựợc 50 xuất học bổng  và 50  phần quà nữ học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.

Bên cạnh đãthành lập mô hình nhóm phụ nữ "Sưu tầm hình ảnh, tác phẩm Văn, Thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh" có 10 thành viên tham gia. Kết quả vận động hội viên phụ nữ đã sưu được hơn 250 tranh ảnh hoạt động cách mạng của Bác như: Bác Hồ với cán bộ Trung ương Hội LHPN Việt Nam ở Việt Bắc năm 1949, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đại biểu Phụ nữ các ngành dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ nhất năm 1950, Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hỏi dân công lao động đào mương chống hạn ở Từ Liêm, Hà Nội, ngày 16/12/1958...., và 20 tác phẩm văn thơ của Bác như:  Nguyên Tiêu, Cảnh rừng Việt Bắc, Đi thuyền trên sông Đáy....trang trí thành 10 khung báo tường được treo tại phòng làm việc của Hội LHPN xã và tại nhà Chi hội trưởng nhằm để thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên phụ nữ trong các buổi sinh sịnh định kỳ và các hoạt động của Hội. Xây dựng mô hình "Nhóm phụ nữ với chân dung Bác Hồ" ban đầu thành lập được 1 tổ có 20 thành viên với 20 khung ảnh Bác Hồ. được lập tại nơi trang trọng nhất trong gia đình. Việc treo ảnh Bác không chỉ để làm đẹp cho ngôi nhà mà còn làm đẹp cho tâm hồn. Nó không chỉ là hành động, là thói quen, là phong trào mà còn là một nét đẹp, là văn hóa của cán bộ, hội viên, phụ nữ nơi đây. Qua 5 năm, Hội đã nhân rộng thêm 3 ấp, đến nay có 175 gia đình treo ảnh bác.

Bên cạnh đó Hội duy trì và phát triển các mô hình tập hợp, thu hút hội viên hiệu quả: Đồng hành cùng cơ sở hội"; "Chi hội xuất sắc tiêu biểu"Tổ phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời đẹp đạo" vận động hỗ trợ nhà ở hội viên phụ nữ tôn giáo nghèo khó khăn về nhà ở được 03 căn  trị giá 80.000.000đ, vận động 150 phần quà cho phụ nữ và học sinh nghèo với tổng trị giá 45 triệu đồng.

Để đồng hành cùng hội viên phụ nữ nghèo vượt khó Mô hình Quầy hàng cho và nhận được thành lập với 10 thành viên. Đến với mô hình "quầy hàng cho và nhận"của Hội đã không còn xa lạ với người dân trong vùng biên giới, bởi mô hình đã và đang hoạt động hiệu quả. Các mặt hàng được trưng bày chủ yếu là gạo, mì tôm, bột ngọt, nước ngọt, nước mắm…. Chủ yếu phục vụ cho các hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thể lựa chọn sử dụng những món đồ mà mình đang cần nhưng không phải trả tiền. Tuy là hàng hóa miễn phí song những thực phẩm, nhu yếu phẩm luôn được chọn lựa kỹ, đảm bảo chất lượng và được xếp gọn gàng, ngăn nắp tại quầy hàng. Vì vậy, cứ mỗi đợt mở cửa vào ngày 15, 30 âm lịch hàng tháng, là có khoảng 40-50 người dân có hoàn cảnh khó khăn đến quầy hàng để lựa chọn những món đồ dùng cần thiết trong sinh hoạt gia đình về sử dụng.

Bên cạnh đó Hội còn thành lập mô hình "đổi rác thải nhựa đổi lấy nhu yếu phẩm", hoạt động 1 tháng mở cửa 1 lần, mỗi lần mở cửa mô hình đều có 50 đến 60 hộ viên nghèo đến đổi các loại võ, chai nhựa lấy nhu yếu phẩm. Tính đến nay Hội đã vận động các học viên, mạnh thường quân đóng góp hơn 200 bộ quần, áo và các nhu yếu phẩm rau quả, trứng, gạo tặng hơn 450 lượt người dân nghèo trên địa bàn ấp trị giá hơn 60.000.000đ.Đồng thời thu trên 8 triệu đồng từ việc bán rác thải nhựa của mô hình "đổi rác thải nhựa đổi lấy nhu yếu phẩm", sử dụng kinh phí mua dụng cụ học tập trao tặng cho 25 em học sinh nghèo hiếu học ở địa phương.

Qua hiệu quả thiết thực các mô hình, những cách làm hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc học tập và làm theo gương Bác của Hội LHPN xã Long Khánh đã tạo chuyển biến, làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội  viên và nhân dân địa phương, góp phần gắn kết phụ nữ toàn xã giúp nhau giảm nghèo, làm giàu, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, gia đình ấm no, hạnh phúc./.

                                                                                                                                                                                        Nguyễn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây