Bến Cầu khởi công xây dựng di tích lịch sử văn hoá Địa Đạo Lợi Thuận

Thứ năm - 25/07/2013 15:05 160 0

Bến Cầu khởi công xây dựng di tích lịch sử văn hoá Địa Đạo Lợi Thuận

 

Sáng ngày 19/7/2013, UBND huyện Bến Cầu tiến hành tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Chống xuống cấp, tu bổ và tôn tạo di tích địa đạo Lợi Thuận- xã Lợi Thuận-huyện Bến Cầu.
Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Văn Ban-Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu, lãnh đạo các phòng ban, ngành, lực lượng vũ trang các cấp, cùng các đồng chí là nhân chứng lịch sử địa đạo Lợi Thuận ông Phạm Hoàng Đảo, Đoàn Minh Cảnh, Nguyễn Văn Xăng, bà Phạm Thị Mai và nhân dân địa phương.
 
 
 
Trước khi buổi lễ diễn ra, các vị lãnh đạo các cấp cùng các đồng chí là nhân chứng sống đã thấp hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại khu di tích Địa đạo Lợi Thuận, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và biết ơn sâu sắc trước những đóng góp và sự hy sinh anh dũng của lực lượng chiến sĩ nói chung, các anh hùng liệt sỹ nói riêng.
Trong những năm từ 1966-1968, tại địa đạo này quân dân huyện Bến Cầu đã đánh bại hàng chục cuộc càn có quy mô lớn cấp tiểu đoàn, trung đoàn của Mỹ ngụy, có trận diệt gọn cả tiểu đoàn quân Mỹ, đẩy lùi cả 12 chi đội xe bọc thép của Mỹ ngụy đánh vào địa đạo.
Địa đạo Lợi Thuận là căn cứ bám trụ vững chắc, liên tục trên 10 năm chiến đấu gian khổ của quân, dân huyện Bến Cầu. Địa đạo Lợi Thuận vừa là hậu cứ, vừa là tiền tiêu trong chiến tranh du kích của huyện Bến Cầu. Địa đạo đã kết hợp với địa hình tác chiến liên hoàn toàn khu vực. Khu trung tâm địa đạo nằm trên vùng đất gò cao, cách xa mặt nước ngầm, rộng hàng chục ha. Các lõm rừng nguyên sinh, các hàng tre gai, tầm vông trong cụm dân cư đã tạo ra một địa hình kín đáo, vững chắc phù hợp cho việc xây dựng địa đạo.
Địa đạo Lợi Thuận là một di tích lịch sử cách mạng, biểu hiện nghệ thuật chiến tranh du kích sáng tạo của cách mạng Việt Nam .
Địa đạo Lợi Thuận là Di tích lịch sử - văn hóa đã được công nhận xếp hạng tại là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia Quyết định số 1430/QĐ-BT, ngày 22/10/1993 của Bộ Văn hóa và Thông tin.
Tổng diện tích được xây dựng trên 45.000m2, theo phương án xây dựng thiết kế chống xuống cấp, tu bổ và tôn tạo di tích Địa đạo Lợi Thuận với tổng số tiền trên 25,4 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác. Với quy mô đầu tư xây dựng gồm tôn tạo phục hồi các di tích, các cửa lên xuống, lô cốt, giao thông hào, ụ, tái hiện tổng thể khu vực….xây mới: nhà trưng bày, nhà chữ đinh, nhà tranh vách đất, chuồng bò, bia lịch sử….được xem là công trình văn hóa, cấp III. Do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Gia Phúc thi công, UBND huyện Bến Cầu làm chủ đầu tư. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2015.
Việc khởi công xây dựng Khu di tích lịch sử Địa đạo Lợi thuận là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước, cùng các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đối với các anh hùng, nghĩa sĩ. Đồng thời khôi phục, tái tạo lại nguyên trạng của khu địa đạo, bảo vệ và phát huy những giá trị lịch sử; đáp ứng nhu cầu tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng của quân và dân ta./.
 
                                                                Hùng Dũng+Nguyễn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây