Bến Cầu- qua 03 năm thực hiện Quyết định 60 của UBND tỉnh đã giảm đáng kể số vụ bạo lực gia đình

Thứ sáu - 19/07/2013 22:50 76 0

Bến Cầu- qua 03 năm thực hiện Quyết định 60 của UBND tỉnh đã giảm đáng kể số vụ bạo lực gia đình

 

Qua 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 13/01/2010 của UBND tỉnh về công tác  phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2010-2015 trên địa bàn huyện Bến Cầu đã mang lại kết quả tích cực, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về  giáo dục đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”, đã góp phần kéo giảm đáng kể tình trạng bạo lực gia đình ở địa phương.
Huyện Bến Cầu có 08 xã, và thị trấn, dân số gần 64.000 nhân khẩu, với 16.700 hộ, đời sống nhân dân chủ yếu là nông nghiệp, có 39/41 ấp, khu phố văn hóa. Đến nay, 08 xã và thị trấn đã thiết lập đường dây nóng mạng lưới địa chỉ tin cậy; Xây dựng Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình với 40 Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 37 Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và 73 Tổ hòa giải. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, thông qua các loại hình hoạt động Câu lạc bộ, của tổ chức đoàn thể, phong trào, phương tiện thông tin, đại chúng, và qua trợ giúp pháp lý các Luật Hôn nhân và gia đình; Luật bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh và huyện. Phát huy những giá trị chuẩn mực của gia đình Việt Nam, những gương “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, cách ứng xử trong gia đình, nhất là ứng xử giữa ông bà, cha mẹ, vợ chồng và các con, nhằm giáo dục con em trong gia đình không rơi vào tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật… được 250 cuộc hội nghị, sinh hoạt với gần 10.000 lượt người tham dự.
 Đến nay,  kết quả thực hiện các mục tiêu cụ thể về công tác Phòng, chống bạo lực gia đình đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Số người gây bạo lực là 56 người, số nạn nhân bị bạo lực là 65 đều được tư vấn; Có 111 vụ bạo lực gia đình được xử lý kịp thời và hòa giải thành. Qua đó góp phần rất lớn trong việc kéo giảm các vụ bạo lực gia đình, ngược đãi, hành hạ, đánh đập vợ, chồng, con, ông bà, cha mẹ, cụ thể:  năm 2010 xảy ra 32 vụ đến 6 tháng đầu năm 2013 còn xảy ra 10 vụ  trên địa bàn huyện Bến Cầu.
Tuy nhiên hạn chế tồn tại của công tác này là việc phối kết hợp giữa các ban ngành để lồng ghép tuyên truyền về Phòng, chống bạo lực gia đình chưa đồng bộ, hiệu quả,  nội dung và hình thức chưa phong phú. Còn gia đình xảy ra bạo lực thường không khai báo, nhất là bị bạo lực về tinh thần của nạn nhân nữ./.
                                                                                     HÙNG- DŨNG

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây