Gương phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo

Thứ tư - 08/12/2021 23:00 292 0

Gương phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, với đức tính cần cù, chịu khó, chị Nguyễn Thị Kim Chi, sinh năm 1976, hội viên phụ nữ Khu phố 4, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu là tấm gương sáng trong nổ lực, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị trước đây rất khó khăn về kinh tế, nhưng nhờ sự cần cù chịu thương chịu khó, không ngại gian khổ, chị đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống với nghề nghiệp ổn định và trở thành tấm gương cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố noi theo và học tập.

2.jpg

                                                        Chị Chi đang chuẩn bị bánh để giao cho tiểu thương các chợ

Trước đây gia đình chị Chi thuộc diện hộ nghèo, gia đình khó khăn, hai vợ chồng chị Chi chỉ sống dựa vào nghề bán hủ tiếu, bánh canh của chị và vài mẫu đất ruộng để trồng lúa, nhưng do chi phí sản xuất cao, đè nặng lên đôi vai của gia đình, công việc của chị cũng gặp rất nhiều khó khăn, buôn bán thua lỗ và ế khách. Chị đã cảm thấy rất hoang mang và thất vọng, không kiếm ra được nhiều tiền nhưng chi phí sinh hoạt của gia đình cứ ngày một tăng cao, chị còn phải chăm sóc gia đình và nuôi 2 con ăn học.

Năm 2016, từ khi được các chị em của chi hội phụ nữ khu phố 4 vận động tham gia tổ chức Hội, sinh hoạt tại chi tổ hội khu phố, chị cảm thấy như được tiếp thêm động lực, được mở mang tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới, được chi hội quan tâm, động viên, chia sẽ và đạo điều kiện cho chị vươn lên thoát nghèo. Từ khi biết được hoàn cảnh gia đình chị, Hội phụ nữ thị trấn Bến Cầu hỗ trợ chị tiếp cận các các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Năm 2016, sau nhiều lần suy nghĩ, tìm hiểu, chị quyết định vay vốn chương trình giải quyết việc làm với số tiền 35 triệu đồng. Chị chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, đầu tư mua nguyên vật liệu về gói bánh tét, bánh ít. Những ngày đầu chuyển nghề mới, chị gặp rất nhiều khó khăn, số lượng bánh chị làm ra ít, chỉ khoảng 10 đoàn bánh tét, nhưng do chưa có kinh nghiệm, bánh gói ra không ngon và đẹp nên chị bán không hết. Dù vậy, chị vẫn kiên trì, nhờ mọi người thử xem bánh chị làm thiếu gì, không ngon ở đâu, sau nhiều góp ý của mọi người, chị tiếp thu, học hỏi và thay đổi trong quá trình làm bánh, hiện nay sản phẩm chị làm ra thơm, ngon và đẹp hơn, được mọi người yêu thích, ủng hộ.

Sau nhiều lần thất bại, tưởng chị sẽ từ bỏ, nhưng với nghị lực và cố gắng của bản thân từng ngày, chị đã nhận được quả ngọt. Hiện tại, một ngày với 30kg nếp chị gói được 2 thùng bánh gồm 20 đoàn bánh tét, 100 bánh ít, 100 bánh ú, 50 bánh chuối,… Chị chủ yếu bỏ mối ở các chợ (chợ Huyện, chợ Bàu Gõ và ngoài xí nghiệp Mộc Bài). Bình quân một ngày trừ chi phí chị lãi 500.000 đồng bỏ ống heo. Ngoài bánh bán mỗi ngày, chị nhận gói bánh cho các đám giỗ, tiệc, mùng 5 và cả ngày Tết,… Chị Chi tâm sự: “bắt đầu dậy từ 4h sáng để đem bánh giao cho các mối chợ và bán lẻ, sau khi bán xong khoảng 10h chị lại bắt tay vào quy trình ngâm nếp, ngâm đậu gói bánh cho ngày hôm sau”.

Tuy khó khăn, thức khuya dậy sớm, làm việc không ngừng nghĩ, nhưng chị Chi đã sử dụng nguồn vốn vay ban đầu hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo với cuộc sống ổn định; chị sử dụng tiền lãi đầu tư trồng lúa và nếp trên khuôn đất ruộng, dùng nếp làm nguyên liệu chính để gói bánh và có dư bán ra thị trường.

Hiện gia đình chị ổn định, các con chị đã ra trường và đang có việc làm ổn định; chị mua sắm đầy đủ các tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: “nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội phụ nữ giới thiệu đã giúp chị vượt qua khó khăn, chị đã trả hoàn thành lãi và nợ gốc ban đầu. Chị luôn biết ơn sự quan tâm của Hội Phụ nữ và Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bến Cầu đã tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho gia đình, số tiền ấy như một ngọn lửa tiếp cho chị thêm sức mạnh để có thể vượt qua thời điểm khó khăn và vươn lên thoát nghèo”. Bên cạnh đó, chị cũng tích cực tham gia các hoạt động và mô hình tiết kiệm hiệu quả tại chi hội khu phố do Hội LHPN thị trấn phát động, thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, năng nổ trong các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Với kết quả đạt được, sự kiên trì, nổ lực vượt khó, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, chị Kim Chi thật sự là một tấm gương sáng về gương phụ nữ làm kinh tế giỏi; vượt khó trong thực hiện phong trào giảm nghèo tại địa phương, được nhiều chị em học tập và noi theo.

                                                                                      Thanh Thảo_HLPN Thị Trấn BC

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây