Phát triển kinh tế nhờ nuôi chim cút hiệu quả

Thứ năm - 09/12/2021 00:00 155 0

Phát triển kinh tế nhờ nuôi chim cút hiệu quả

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình của chị Bùi Thị Gái (sinh năm 1965) và anh Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1963) hiện đang cư ngụ tại Khu phố 4, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu để cùng chia sẻ và lắng nghe những kinh nghiệm trong việc chăn nuôi hiệu quả, vượt khó vươn lên, làm giàu từ chính những cố gắng không ngừng nghỉ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Sinh ra trong một gia đình gian khó, không có điều kiện lại đông anh chị em nên khi lập gia đình, chị Gái và chồng chẳng có vốn gì trong tay. Công việc chính của vợ chồng chị là làm mướn, với thu nhập không ổn định lại phải nuôi 2 con ăn học. Vợ chồng chị ý thức được gia đình chị cần phải thay đổi một hướng đi khác, công việc khác với kinh tế khá hơn.

Chị đã tìm hiểu, học hỏi từ sách báo, bạn bè và các trang internet, lúc đầu chị Gái và chồng quyết định lập trang trại nuôi rắn, sau một thời gian ngắn, với nguồn rắn giống giá khá cao và khó tiêu thụ tại địa phương, hiệu quả không cao. Một lần vô tình chị thấy mô hình nuôi chim cút khá hiệu quả vì chim cút ở đây ít người nuôi, bản thân có thể cung cấp một lượng hàng độc quyền ra thị trường. Dù  nuôi chim cút vất vả nhưng có thể phát triển bền vững nên chị mạnh dạn dùng hết số tiền tích góp được cùng nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện để đầu tư nuôi chim cút.

4.jpg

Chị Gái đang cho chim cút ăn

Năm 2018, sau khi được Hội LHPN thị trấn Bến Cầu giới thiệu, chị Gái quyết định vay nguồn vốn Giải quyết việc làm với số tiền 20.000.000 đ để mua cút giống. Ban đầu chị mua khoảng 500 con chim cút giống về nuôi thử tại khuôn viên đất 30 m2 sau nhà, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, lại thêm nguồn thức ăn không phù hợp, dẫn đến chim cút chết nhiều, không phát triển và tỷ lệ đẻ trứng thấp, chị rất hoang mang và thất vọng, nhiều đêm chị trằn trọc không thể ngủ được, bởi chị đã dùng nguồn vốn được cho vay để đầu tư, chị không thể mất trắng như thế. Không từ bỏ, vợ chồng chị đã đăng ký nhiều lớp tập huấn về các mô hình nuôi chim cút tại địa phương, thêm vốn kiến thức chị tìm hiểu được, chị biết được nguồn thức ăn của mình có vấn đề, không bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho chim cút phát triển nên cút chậm lớn, chị đã nhanh chóng thay đổi nguồn thức ăn, sử dụng men vi sinh trộn vào thức ăn, nước uống nhằm tác động vào quá trình tăng trưởng của chim cút, giúp tỷ lệ đẻ trứng tăng lên và ổn định, đồng thời gia cố thêm chuồng trại, giữ ấm cho cút.

Với sự chăm chỉ, không khuất phục trước khó khăn nên chỉ khoảng 2 năm sau mô hình nuôi chim cút của gia đình chị đã được 5.000 con. Với kinh nghiệm được tích lũy, đàn chim cút của gia đình chị phát triển khá tốt, cho lượng trứng ổn định. Đàn cút của chị đẻ liên tục 8 tháng với thời gian 45 ngày một lứa trứng. Cứ 2 ngày là anh chị giao cho các đầu mối khoảng 2000-3000 trứng. Thức ăn cho cút được chị lựa chọn kĩ, mỗi ngày 3 bao cám cho cút. Trừ hết những chi phí sinh hoạt và thức ăn, chị còn lãi khoảng 4-5 triệu/ tháng. Ngoài ra chị còn tận dụng lượng phân cút bán cho các vựa trồng cây cảnh làm phân bón khoảng 1 triệu/tháng. Thời gian tới chị và chồng có ý định vay thêm vốn để gia tăng thêm số lượng đàn cút lên khoảng 10.000 con và đầu tư các phương pháp chăm sóc cút hiện đại hơn.

Chia sẻ với chúng tôi chị nói chỉ cần nhìn đàn cút ăn khỏe, đẻ trứng đều, không bệnh vặt là bao nhiêu mệt mỏi của chị đều tan biến, giờ vợ chồng chị chỉ biết cố gắng hơn nữa mong có thể phát triển hơn lượng cút hiện tại và cung cấp lượng trứng sạch đảm bảo ra thị trường.

Với hiệu quả từ việc nuôi chim cút của gia đình chị Bùi Thị Gái, chị Lê Thị Kim Ngân – Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Bến Cầu cho biết: Mô hình nuôi chim cút của chị Gái là một trong những mô hình chăn nuôi mới tại địa phương và mang liệu hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập của gia đình, được nhiều hộ dân trong khu phố học tập và nhân rộng bởi kinh phí đầu tư không quá cao mà mang lại nguồn lãi lớn.

                                                                                                    Thanh Thảo_HLHPN Thị Trấn Bến Cầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây