Thường trực HĐND huyện Bến Cầu-Giám sát Trung tâm văn hóa cấp xã

Thứ hai - 05/10/2020 17:00 155 0

Thường trực HĐND huyện Bến Cầu-Giám sát Trung tâm văn hóa cấp xã

Ngày 28/9/2020 vừa qua, Thường trực HĐND huyện Bến Cầu có các buổi giám sát UBND xã Long Thuận và Long Chữ về công tác quản lý và sử dụng kinh phí duy tu, tổ chức hoạt động Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã (gọi tắt là Trung tâm Văn hóa cấp xã) theo tinh thần Nghị quyết Số 24/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018 của HĐND tỉnh Tây Ninh quy định mức chi hỗ trợ kiêm nhiệm cho người quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao và kinh phí duy trì tổ chức, hoạt động của Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn và Nhà văn hóa ấp, Nhà văn hóa liên ấp, Nhà văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Nhìn chung qua các buổi giám sát, trong thời gian qua UBND xã Long Thuận và Long Chữ đã tổ chức và hoạt động Trung tâm văn hóa cấp xã tại địa phương đúng quy định theo của Quyết định số 47/2012/QĐ-UBND ngày 22/10/2012 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn; có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Giám đốc Trung tâm và các cộng tác viên; quản lý tương đối tốt các cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm; tổ chức thông tin cổ động, tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tham gia các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế; tổ chức và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ và thể dục thể thao ở địa phương và do cấp trên tổ chức, phát động;.v.v….

Với khung viên rộng lớn và hội trường trên 250 chổ ngồi, Trung tâm Văn hóa xã Long Thuận hoạt động có hiệu quả thiết thực, đảm bảo bảo nhu cầu tổ chức và phục vụ đón tiếp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cấp huyện và cấp xã. Hoạt động sôi nổi, mạnh nhất là phong trào thể dục thể thao diễn ra tại 01 sân đá bóng 11 người, 01 sân bóng đá 7 người, 01 sân bóng đá 05 người, 01 sân bóng chuyền và 02 sân cầu lông. Năm 2019, xã đã mở 24 lớp và 6 tháng đầu năm 2020 đã mở 09 lớp chuyên đề cập nhật kiến thức, kỹ năng cho nhân dân theo đúng quy định. Thư viện của Trung tâm Văn hóa xã: năm 2019 phục vụ cho 80 lượt và 6 tháng đầu năm 2020 phục vụ cho 150 lượt bạn đọc và mượn sách. Về kinh phí hoạt động: năm 2019 Trung tâm Văn hóa xã chi gần 42,3 triệu đồng và vận động xã hội hóa gần 23,5 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2020, chi trên 37 triệu đồng và vận động xã hội hóa được 16 triệu đồng. Trung tâm Văn hóa xã đã xã hội hóa sân bóng đá 11 người với kinh phí 4,8 triệu đồng/năm và cho thuê mặt bằng Trung tâm để tổ chức trò chơi là 800.000đ/tháng, góp phần bổ sung nguồn kinh phí trong hoạt động và hợp đồng bảo vệ Trung tâm Văn hóa xã được đảm bảo về an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Trung tâm Văn hóa xã Long Chữ hàng năm đều duy trì tổ chức hoạt động văn hóa-văn nghệ “Hội thi giọng hát hay “Tài tử cải lương” mừng Đảng-mừng xuân. Công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí duy tu, tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa xã: 8 tháng năm 2020, xã Long Chữ đã chi trên 26,5 triệu đồng; hoạt động của 05 Nhà văn hóa ấp đã chi gần 43 triệu đồng. Tuy nhiên, Trung tâm Văn hóa xã Long Chữ có sân bóng đá nhưng không tổ chức xã hội hóa được sân bóng đá này để tổ chức các hoạt động phong trào thể dục thể thao tại địa phương.

130.jpg

Tại các buổi giám sát, Thường trực HĐND huyện Bến Cầu nhận thấy: Trung tâm Văn hóa xã Long Thuận và Long Chữ được đầu tư khang trang; có nhiều thiết bị, thiết chế văn hóa cơ sở được cấp trên đầu tư từ lâu do không được sử dụng, để lâu năm dẫn tới hư hỏng. Công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí duy tu, tổ chức hoạt động Trung tâm Văn hóa cấp xã là 40 triệu đồng/năm; Nhà văn hóa ấp là 20 triệu đồng/năm, có xã, ấp thì chưa đảm bảo chi khi tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện. Trong khi đó 50% nguồn kinh phí Trung tâm chủ yếu chi cho thuê mướn người vệ sinh, quét dọn, chi trả tiền điện-nước uống, nước sinh hoạt wifi, văn phòng phẩm,… còn kinh phí khi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ-thể dục thể thao thì UBND xã phải chi hỗ trợ thêm.

Qua đó Đoàn giám sát đặt ra nhiều câu hỏi có liên quan; lãnh đạo Trung tâm Văn hóa các xã đã có nhiều ý kiến trả lời và giải trình; đồng thời nêu ra nhiều khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí duy tu, tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa cấp xã theo quy định, như: Phó Chủ nhiệm Nhà văn hóa ấp không có phụ cấp; trang thiết bị Trung tâm được trang cấp vừa thiếu lại vừa thừa, như thiết bị về âm thanh chủ yếu phục vụ cho hội họp, khi tổ chức phong trào văn hóa, văn nghệ phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân, xã phải đi thuê mướn dàn âm thanh từ bên ngoài, nên lãng phí lớn nguồn ngân sách xã; nhạc cụ được cấp trên cấp khi mới nhận còn giá trị thì không có người có chuyên môn để sử dụng, để lâu năm nên hư hỏng và không còn giá trị sử dụng, đề nghị xin được thanh lý.

Thực chất mà nói, Thư viện Trung tâm Văn hóa cấp xã hoạt động hiệu quả không cao, do tư liệu sách cũ, hàng năm có đầu tư mua thêm 100 đầu sách mới để đạt theo Thang điểm thi đua và vị trí xây dựng ở phía sau hội trường Trung tâm,… nên hiệu quả phục vụ bạn đọc rất hạn chế, chỉ có cán bộ xã-ấp mượn sử dụng, rất lãng phí cho chi ngân sách xã..v.v…./.

                                                                               Quang Son

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây